Nhật Bản: CPI tháng 4/2019 tăng nhanh nhất trong gần ba năm qua

15:32' - 24/05/2019
BNEWS Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Nhật Bản tháng 4/2019 đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần ba năm qua trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) nỗ lực đẩy lạm phát lên mức mục tiêu 2%.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Nhật Bản trong tháng 4/2019 đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần ba năm qua trong bối cảnh một số nhà bán lẻ đã chuyển chi phí ngày càng tăng sang các hộ gia đình, một dấu hiệu tích cực trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) nỗ lực đẩy lạm phát lên mức mục tiêu 2%.

Tuy nhiên, phần lớn mức tăng trên là do việc tăng phí các gói tour trước kỳ nghỉ lễ 10 ngày của Nhật Bản trong tháng Năm, khiến nhiều người nghi ngờ về đà tăng của lạm phát do căng thẳng thương mại leo thang gây thêm áp lực lên triển vọng của nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu này.

Theo số liệu của Chính phủ Nhật Bản, Chỉ số CPI (không tính các mặt hàng thực phẩm tươi sống dễ biến động) trong tháng 4/2019 đã tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái, phù hợp với dự báo của thị trường và tăng nhẹ so với mức tăng 0,8% trong tháng trước đó.

Còn chỉ số CPI (không tính các mặt hàng năng lượng và các mặt hàng thực phẩm tươi sống) và là trọng tâm chính sách của BoJ, đã tăng 0,6% trong tháng Tư, đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6/2016.

Nhà kinh tế trưởng Takeshi Minami từ Viện nghiên cứu Norinchukin cho biết một số doanh nghiệp dường như đã chuyển các chi phí ngày càng tăng cho các hộ gia đình.

Tuy nhiên, lương tăng chậm và người tiêu dùng vẫn khá nhạy cảm với việc tăng giá. Theo ông Takeshi, BoJ không thể làm gì nhiều để thúc đẩy lạm phát, do đó ngân hàng này có thể sẽ duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng hiện nay thêm một thời gian.

Ông Takeshi dự đoán Chỉ số CPI (không tính các mặt hàng thực phẩm tươi sống dễ biến động) sẽ tăng chậm lại ở mức 0-0,5% trong nửa cuối tài khóa hiện nay (kết thúc vào tháng 3/2020).

Các doanh nghiệp Nhật Bản thường điều chỉnh giá hàng hóa và dịch vụ trong tháng Tư, thời điểm bắt đầu tài khóa mới. Giá các mặt hàng trong rổ hàng hóa để tính CPI (không tính các mặt hàng thực phẩm tươi sống dễ biến động) trong tháng 4/2019 đã tăng gần 57%, so với mức tăng 54% trong tháng Ba.

Số liệu cho thấy các sản phẩm có giá tăng bao gồm thực phẩm chế biến, TV và máy điều hòa không khí. Giá các gói tour du lịch nước ngoài cũng đã tăng thêm 15%, qua đó đẩy Chỉ số CPI ((không tính các mặt hàng năng lượng và các mặt hàng thực phẩm tươi sống) tăng lên.

BoJ hy vọng rằng với bối cảnh đó, các doanh nghiệp sẽ thực hiện tăng lương và kích cầu tiêu dùng, qua đó làm tăng lạm phát. Tuy nhiên, triển vọng này không mấy khả quan.

Nền kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng 2,1% trong quý I/2019, trái ngược với dự báo giảm do xuất khẩu. Tuy nhiên, mức tăng này đã bị “lấn át” bởi sự suy yếu trong chi tiêu vốn và tiêu dùng tư nhân, làm dấy lên nghi ngờ về những lập luận của BoJ rằng nhu cầu trong nước tăng mạnh sẽ làm dịu tác động do nhu cầu toàn cầu chậm lại gây ra.

Ngoài ra, động thái in tiền “ồ ạt” trong những năm qua đã không thể đẩy lạm phát lên mức mục tiêu 2% của BoJ, buộc ngân hàng này phải duy trì chương trình kích thích khổng lồ dù lãi suất siêu thấp ảnh hưởng đến lợi nhuận của các tổ chức tài chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục