Nhật Bản cảnh báo xung đột tại Trung Đông sẽ tác động đến toàn thế giới

15:56' - 13/01/2020
BNEWS Ngày 12/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cảnh báo rằng sự đối đầu quân sự tại khu vựcTrung Đông sẽ tác động đến hòa bình và ổn định toàn cầu.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP/TTXVN

Bình luận này được đưa ra khi ông bắt đầu thực hiện chuyến công du vùng Vịnh kéo dài 5 ngày với kỳ vọng giảm căng thẳng, sau vụ Mỹ không kích sân bay Baghdad (Iraq) khiến Thiếu tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng.

Trong cuộc gặp với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman gần thành phố Al Ula, Tây Bắc Saudi Arabia, Thủ tướng Abe đã bày tỏ quan ngại rằng bất kỳ sự đối đầu quân sự nào tại khu vực Trung Đông đều có thể ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định của khu vực lẫn thế giới.

Do đó ông kêu gọi tất cả các bên liên quan cần tham gia các nỗ lực ngoại giao nhằm giảm căng thẳng, cũng như ứng phó với tình hình bằng thái độ kiềm chế.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe cũng thông báo cho Thái tử Mohammed bin Salman về quyết định của Nhật Bản trong việc cử tàu khu trục của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) và máy bay tuần tra  P-3C đến khu vực để đảm bảo an toàn cho hoạt động vận chuyển hàng hóa trên biển.

Tuy nhiên, Nhật Bản sẽ không tham gia vào hoạt động bảo vệ an ninh hàng hải do Mỹ đứng đầu tại khu vực.

Về phần mình, Thái tử Mohammed bin Salman khẳng định ủng hộ quyết định này của Nhật Bản. Hai bên đều nhất trí phối hợp chặt chẽ trong việc đảm bảo an toàn hàng hải tại khu vực.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí rằng các nỗ lực chung đóng vai trò quan trọng trong việc hướng tới hạ nhiệt căng thẳng tại Trung Đông.

Trong bối cảnh Saudi Arabia sẽ đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) trong năm nay, hai bên nhất trí sẽ hợp tác để hội nghị dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới thành công. Năm ngoái, Nhật Bản là nước đăng cai hội nghị G20.

Trước đó, Thủ tướng Abe cũng đã có các cuộc gặp với Quốc vương Saudi Arabia Salman và  Hoàng tử kiêm Ngoại trưởng Saudi Arabia Faisal bin Farhan để thảo luận về tình hình Trung Đông.

Chuyến thăm của Thủ tướng Abe diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Trung Đông liên quan cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran đã làm dấy lên quan ngại về nguy cơ leo thành xung đột nghiêm trọng trong khu vực, ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ thế giới. Phía Nhật Bản mong muốn Saudi Arabia có thể duy trì nguồn cung dầu mỏ ổn định cho Nhật Bản.

Trước đó, căng thẳng khu vực Trung Đông đã leo thang sau vụ không kích của Mỹ ngày 3/1 nhằm vào sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad (Iraq) khiến Thiếu tướng Qassem Soleimani thiệt mạng.

Nhằm đáp trả hành động của Mỹ, sáng 8/1 Iran đã thực hiện các vụ tấn công bằng tên lửa vào 2 căn cứ có binh sĩ Mỹ và liên quân đồn trú ở Iraq.

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc chuyến thăm Saudi Arabia, ông Abe sẽ tới Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Oman./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục