Nhật Bản cam kết tăng gấp đôi đầu tư, các khoản vay đối với ASEAN

17:30' - 05/11/2019
BNEWS Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 4/11 cam kết tăng gấp đôi đầu tư và các khoản vay đối với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm thúc đẩy phát triển tại khu vực này.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Nhật Bản lần thứ 22. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN -Nhật Bản tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 4/11 khẳng định Nhật Bản sẵn lòng gia tăng hỗ trợ tài chính thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) trong các lĩnh vực trọng điểm như xây dựng hạ tầng, gia tăng nữ quyền và môi trường.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản đồng thời cam kết hợp tác với ASEAN để làm rõ khái niệm “Ấn Độ-Thái Bình Dương”, một khái niệm được thiết kế nhằm thúc đẩy sự ổn định, thịnh vượng tại các khu vực trải dài từ châu Á đến châu Phi.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, Thủ tướng Abe ngày 4/11 có cuộc đối thoại tại thủ đô Bangkok với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Theo Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi, trong cuộc thảo luận, Tổng thống Hàn Quốc đã đề nghị tổ chức đối thoại cấp cao giữa Tokyo và Seoul nhằm nỗ lực hướng tới giải quyết tranh cãi song phương.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại cuộc gặp ở Bangkok, Thái Lan ngày 4/11/2019. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Căng thẳng bị đẩy lên cao sau khi Tokyo hạn chế xuất khẩu sang Seoul ba loại vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chip điện tử và màn hình - các lĩnh vực mũi nhọn của Hàn Quốc, và loại Hàn Quốc khỏi "Danh sách Trắng" gồm các nước được hưởng quy chế ưu đãi thương mại.

Đáp lại, Hàn Quốc cũng loại Nhật Bản khỏi "Danh sách Trắng" gồm các quốc gia là đối tác thương mại đáng tin cậy của Seoul./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục