Nhật Bản bắt đầu khử chất thải phóng xạ rò rỉ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi

17:17' - 17/11/2017
BNEWS Việc khử chất thải phóng xạ dự kiến sẽ được tiến hành tại tất cả 11 tỉnh thành, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có tỉnh Fukushima thực hiện công việc này.
Lò phản ứng số 3 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở Okuma, Fukushima, Nhật Bản ngày 10/2/2016. AFP/TTXVN

Nhật Bản ngày 17/11 đã bắt đầu thực hiện việc khử chất thải phóng xạ hàm lượng thấp bị rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi sau hơn 6 năm nhà máy này ngừng hoạt động do thảm họa động đất và sóng thần hồi năm 2011.

Theo Bộ Môi trường Nhật Bản, hiện có tổng cộng khoảng 200.000 tấn chất thải phóng xạ bị rò rỉ từ nhà máy trên tại 11 tỉnh thành, trong đó phần lớn là tại tỉnh Fukushima. Chuyến tàu đầu tiên chở chất thải này đã tới một khu vực khử chất thải phóng xạ được xây dựng tại tỉnh trên.

Cũng theo bộ trên, việc khử chất thải phóng xạ dự kiến sẽ được tiến hành tại tất cả 11 tỉnh thành, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có tỉnh Fukushima thực hiện công việc này, các tỉnh còn lại chưa tiến hành được do bị người dân địa phương phản đối. Riêng tại Fukushima, sẽ phải mất 6 năm để loại bỏ hoàn toàn chất thải trên.

Thảm họa động đất và sóng thần cách đây 6 năm ở Nhật Bản đã gây ra cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất trên thế giới kể từ sau thảm họa Chernobyl hồi năm 1986, buộc hơn 100.000 người dân sống quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 phải sơ tán để tránh nhiễm xạ.

Cách đây 4 năm, Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu tỉnh Fukushima khử chất thải phóng xạ rì rỉ từ nhà máy này tại địa điểm nêu trên và yêu cầu này sau đó 2 năm đã được chính quyền tỉnh Fukushima chấp nhận.

Để giảm bớt những quan ngại của người dân địa phương, Chính phủ Nhật Bản đã quốc hữu hóa và cho gia cố khu vực khử chất thải phóng xạ để tránh tình trạng nước mưa ngấm vào bên trong khu vực này./.

>>> Tòa án yêu cầu Chính phủ Nhật Bản và TEPCO bồi thường sự cố Fukushima

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục