Nhân rộng mô hình 5S từ văn phòng ra lưới điện

15:09' - 23/04/2019
BNEWS Ngày 23/4, tại thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), Tổng công ty Điện lực Miền Bắc tổ chức Hội thảo hướng dẫn triển khai nhân rộng mô hình 5S từ văn phòng ra lưới điện.
Các đại biểu tham quan mô hình mẫu 5s đường dây điểm tại Thành phố Thái Nguyên. Ảnh: Hoàng Thảo Nguyên/TTXVN

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã được đại diện Viện Năng suất Việt Nam - cơ quan hợp tác với Tổng công ty Điện lực Miền Bắc trong việc đào tạo, tư vấn, hướng dẫn thực hiện, giám sát tiến độ thực hiện chương trình 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) tại Tổng công ty điện lực Miền Bắc và các đơn vị thành viên giới thiệu, phổ biến chương trình 5S từ văn phòng ra lưới điện và kế hoạch triển khai trong năm 2019, những kiến thức cơ bản về 5S để triển khai thống nhất, các bước triển khai 5S đoạn đường đây và trạm biến áp 110 kV điển hình...

Theo chỉ thị của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, chương trình 5S từ văn phòng ra lưới điện trong năm 2019 nhằm các mục tiêu chính: giúp cán bộ, công nhân viên và người lao động hình thành thói quen làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, sàng lọc để loại bỏ các vật tư, thiết bị không cần thiết, xây dựng nguyên tắc sắp xếp khoa học các khu vực lưới điện, trụ sở làm việc; đảm bảo các công việc hàng ngày trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty được điều hành và tổ chức thực hiện một cách khoa học; đảm bảo lưới điện trên địa bàn của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc được tiêu chuẩn hóa về cách thức quản lý , mỹ quan trong thiết kế, thi công, lắp đặt các thiết bị trên lưới...

Về nhân rộng mô hình 5S mẫu với lưới điện tại các công ty điện lực, trước ngày 30/6/2019 hoàn thành việc triển khai thi công cải tạo và tư vấn, đánh giá cấp chứng nhận thực hành tốt 5S đối với mô hình 5S mẫu.

Trước ngày 30/9/2019 hoàn thành việc đánh giá thực hành tốt 5S với mô hình mẫu và được cấp chứng nhận thực hành tốt của Viện Năng suất Việt Nam.

Tổng công ty Điện lực Miền Bắc cũng chỉ đạo trước ngày 31/12/2019 các công ty điện lực phải hoàn thành việc triển khai 5S đối với tất cả các trạm biến áp 110kV trên địa bàn được giao quản lý và đến cuối năm 2020 tất cả lưới điện khu vực trung tâm thành phố, thị trấn, thị tứ trên địa bàn các công ty điện lực quản lý phải đạt tiêu chuẩn 5S từ văn phòng ra lưới điện...

Ông Bùi Xuân Thành, Chánh văn phòng, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo 5S từ văn phòng ra lưới điện của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc cho biết, việc triển khai mô hình 5S từ văn phòng ra lưới điện được thực hiện từ năm 2018, lấy Công ty Điện lực Thái Nguyên làm mẫu và triển khai đoạn đường dây mẫu tại Thái Nguyên.

Theo kế hoạch, đến tháng 6/2019 các đơn vị sẽ thực hiện xong toàn bộ các phần đường dây mẫu, đoạn đường dây mẫu, các trạm biến áp kiểu mẫu và đánh giá kiểm tra chéo.

Trong năm 2019, các đơn vị thành viên trong Tổng công ty hoàn thành mô hình 5S mẫu đối với tất cả trạm 110 kV.

Đối với đường dây 110 kV từng đơn vị chia ra theo km quản lý đường dây, trung bình mỗi đơn vị có từ 2 đến 3 đường dây 110 kV để làm mô hình mẫu, sau khi xây dựng xong sẽ đánh giá và triển khai đồng bộ trong thời gian tiếp theo.

Đối với quá trình thực hiện mô hình 5S, bước đầu, đơn vị cũng gặp khó khăn, đặc biệt đối với đường dây do trên đường dây có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ chung với đường dây diện như: cáp quang, viễn thông, truyền hình cáp... do đó ngành điện phải phối hợp đồng bộ với các địa phương, các nhà cung cấp dịch vụ để đảm bảo mỹ quan đô thị, đảm bảo an toàn cho vận hành lưới điện.

Để đảm bảo cho việc triển khai chương trình có hiệu quả, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc có sự hỗ trợ về kinh phí cho các đơn vị thành viên xây dựng mô hình mẫu và làm điểm, đồng thời ký hợp tác với Viện Năng suất Việt Nam để triển khai một cách đồng bộ nhất...

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã thăm quan mô hình 5S văn phòng và đoạn đường dây điểm của Công ty Điện lực Thái Nguyên tại thành phố Thái Nguyên, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm triển khai 5S đường dây điểm, thống nhất các nội dung công việc cần triển khai đối với chương trình 5S trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục