Nhãn lồng Hưng Yên: Vươn dài trải rộng thị trường

21:46' - 08/09/2018
BNEWS Từ đầu vụ đến nay, thị trường tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên khá sôi động, nên dù còn hơn 2 tuần nữa mới kết thúc vụ, nhưng các vùng nhãn đã tiêu thụ được hơn 80% sản lượng quả tươi với giá ổn định.

Vụ năm nay, nhãn Hưng Yên được mùa lớn nhưng không bị mất giá. Bà con trồng nhãn phấn khởi cho biết, từ đầu vụ đến nay, thị trường tiêu thụ nhãn diễn ra khá sôi động, nên dù còn hơn 2 tuần nữa mới kết thúc vụ thu hoạch, nhưng các vùng nhãn đã tiêu thụ được hơn 80% sản lượng quả tươi với giá ổn định.
* Trải rộng thị trường nội địa
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng, với phương châm "không để một cân nhãn nào bị ế hoặc bán giá rẻ", ngay từ đầu vụ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như: Lễ hội nhãn lồng, Phiên chợ nhãn tại khu đô thị Ecopark, Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội...

Cùng với đó là lồng ghép các hình thức xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đến ký kết sản xuất, chế biến và hợp đồng thu mua nhãn và các nông sản của Hưng Yên.

Thu hoạch nhãn lồng Hưng Yên. Ảnh: TTXVN

Nhãn Hưng Yên được tiêu thụ qua các kênh truyền thống của thị trường trong nước, gồm các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị phân phối như Coopmart, Big C, Fivi mart, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần Hapro; Công ty xuất nhập khẩu An Việt, Công ty Vinenco...
Riêng siêu thị Big C Hà Nội cam kết tiêu thụ lượng nhãn gấp từ 7 - 10 lần năm trước bằng cách đưa sản phẩm nhãn vào toàn hệ thống trên phạm vi cả nước với giá trung bình 32.000 đồng/kg, nhãn lồng Hưng Yên được cam kết bảo đảm về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo uy tín với người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, các hệ thống bán lẻ trong hệ thống gồm Co.opmart, Co.op Xtra, Co.op Food thực hiện bao tiêu 100 tấn nhãn Hưng Yên. Sản phẩm này được đưa vào danh sách các mặt hàng trong Lễ hội trái cây của chương trình Tự hào hàng Việt, nhằm quảng bá mạnh mẽ sản vật nổi tiếng của đất Hưng Yên.

Năm nay, nhãn lồng Hưng Yên được phân phối rộng rãi hơn ở phía Nam, do nhiều vùng trồng nhãn lớn của tỉnh đã ký kết hợp tác với hệ thống phân phối của Co.opmart.
Tại các vùng trọng điểm nhãn như huyện Khoái Châu, nơi có diện tích nhãn lớn nhất tỉnh với hơn 1.600 ha đang cho thu hoạch. Vụ năm nay Khoái Châu đạt sản lượng 20.000 tấn. Trên địa bàn đã hình thành nhiều vùng thâm canh quy mô lớn theo tiêu chuẩn VietGAP ở các xã Hàm Tử, Bình Kiều, Bình Minh, Đông Kết...
Ông Nguyễn Văn Đạt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khoái Châu cho biết, các hợp tác xã trồng nhãn đã ký kết tiêu thụ hàng nghìn tấn quả tươi với các doanh nghiệp như: Công ty thương mại xuất nhập khẩu G&F Việt Nam, hệ thống siêu thị Fivi mart, Công ty cổ phần EcoViệt...
Ngoài ra, sản lượng nhãn của Khoái Châu được tiêu thụ rộng rãi qua các chợ đầu mối Đông Tảo, Lưu Ly tại trung tâm huyện. Phần lớn nhãn của bà con được hàng nghìn thương lái trong cả nước về thu mua tại vườn để tiêu thụ đi khắp các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh; một phần được xuất sang Trung Quốc.
Tại vùng nhãn thành phố Hưng Yên, sản lượng đạt khoảng hơn 15.000 tấn; trong đó, lượng nhãn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP 1.500 tấn đã được các hợp tác xã, nhà vườn ký hợp đồng tiêu thụ.
Theo ông Đặng Văn Xây, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nhãn lồng Hồng Nam, năm nay, nhiều nhà vườn đã kết nối tiêu thụ với các thương lái đến từ Bình Định, Thành phố Hồ Chí Minh, với giá bán trung bình 30.000 đồng/kg, nhãn Hồng Nam được khách hàng đánh giá chất lượng tốt. Đây sẽ là bước khởi đầu tạo tiền đề để mở rộng thị trường tiêu thụ phía Nam cho các năm sau.
* Vươn xa cùng thế giới
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Minh Quang chia sẻ, cùng với thị trường trong nước, sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên đã tiếp cận được nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc và một số nước châu Âu như Pháp, Đức.

Các gian trưng bày giới thiệu sản phẩm tại Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên. Tác giả: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Vụ năm nay, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản và Trung Quốc đã có cam kết rất rõ ràng về thu mua, bao tiêu sản phẩm. Mới đây gần 100 doanh nghiệp Trung Quốc đã cam kết tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên năm nay và các năm tới.
Cũng theo ông Nguyễn Minh Quang, nhiều doanh nghiệp đã ký kết thu mua nhãn Hưng Yên xuất khẩu với nhiều hình thức đa dạng; trong đó, Công ty TNHH Degitech thực hiện mua nhãn để xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước châu Á; Hệ thống Saigon Co.op ngoài việc mở rộng thị trường trong nước, còn xúc tiến đưa nhãn lồng Hưng Yên xuất khẩu, góp phần làm dày thêm danh mục hàng nông sản thương hiệu Việt có mặt trên thị trường quốc tế.
Nét mới trong vụ năm nay, nhãn lồng Hưng Yên được Hãng hàng không Vietnam Airlines đưa vào thực đơn trong các bữa ăn của hành khách trên khoang thương gia, phục vụ trên hơn 70 đường bay của Vietnam Airlines.

Ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, việc phục vụ nhãn lồng trên chuyến bay là dịp quảng bá nông sản Việt nói chung và nhãn lồng Hưng Yên nói riêng đến với thế giới, góp phần giải quyết bài toán đầu ra sản phẩm cho người dân trồng nhãn.
Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, Hưng Yên dự kiến mở rộng thêm 2.000 ha diện tích trồng nhãn VietGAP. Đồng thời, nhân rộng diện tích trồng nhãn theo tiêu chuẩn GlobalGAP, với việc lựa chọn và giám sát khắt khe tại các vùng chuyên canh để đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu và các thị trường khác trên thế giới./.

Xem thêm:

>>Giới thiệu, quảng bá nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội

>>Phiên chợ nhãn lồng Hưng Yên thu hút khách tham quan

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục