Nhận định về bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc tại Vladivostok

15:00' - 13/09/2018
BNEWS Giới chuyên gia nhận định bài phát biểu của nhà lãnh đạo Trung Quốc tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) lần thứ 4 ở Vladivostok, đã vạch ra lộ trình rõ ràng cho tương lai của Đông Bắc Á.

Ngày 12/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các nước ở Đông Bắc Á xây dựng lòng tin lẫn nhau để bảo vệ hòa bình và sự bình yên của khu vực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp ở Vladivostok ngày 11/9. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông đã đề xuất các nước tăng cường hợp tác để đạt được các kết quả cùng có lợi và cùng thắng, học hỏi lẫn nhau để củng cố tình hữu nghị truyền thống, đồng thời có một tầm nhìn dài hạn để thực hiện phát triển hội nhập và hợp tác.

Theo ông Alexei Maslov, Chủ nhiệm Khoa Nghiên cứu châu Á tại Trường Kinh tế cấp cao, Đại học Nghiên cứu quốc gia Nga, EEF không chỉ là diễn đàn để trao đổi về hợp tác Viễn Đông mà còn là một nền tảng để thảo luận sự phát triển của Đông Bắc Á.

Việc Chủ tịch Tập Cận Bình, trong lần đầu tiên tham gia diễn đàn này, đưa ra các đề xuất về hợp tác và phát triển Đông Bắc Á, cho thấy Trung Quốc, với một tầm nhìn toàn cầu, cam kết tham vấn đa phương và coi trọng việc tăng cường hợp tác về kinh tế và thương mại với các nước trong khu vực để đạt được các kết quả cùng thắng.

Trong khi đó, ông Dashdorj Bayarkhuu (Đa-sđo Bay-a-khu), Giáo sư Học viện Ngoại giao Mông Cổ, cho rằng có rất nhiều thông tin quan trọng cho sự phát triển kinh tế và xã hội của Mông Cổ có thể được thấy từ những phát biểu của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Ông cho biết đề xuất của Chủ tịch Tập Cận Bình về tăng cường hợp tác nhằm đạt được các kết quả cùng có lợi và cùng thắng là tin tốt để thúc đẩy việc xây dựng hành lang kinh tế kết nối Mông Cổ, Trung Quốc và Nga.

Theo ý kiến chuyên gia, phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhấn mạnh EEF là một nền tảng quan trọng để tăng cường hợp tác kinh tế và thúc đẩy hòa bình khu vực.

Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 4 được tổ chức tại khuôn viên Đại học liên bang Viễn Đông trên đảo Ruski (Ru-xki) từ ngày 11-13/9. Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu./.

>>>Nhiều thỏa thuận tổng trị giá hơn 41 tỷ USD được ký kết tại Vladivostok

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục