Nhận định chứng khoán tuần tới: Sẽ diễn biến theo hướng tăng điểm nhẹ

13:16' - 17/02/2019
BNEWS Tuần tới, thị trường chứng khoán được dự báo sẽ diễn biến theo hướng tăng điểm nhẹ với các phiên tăng giảm đan xen trong tuần.

No Title
Nhận định chứng khoán tuần tới: Sẽ diễn biến theo hướng tăng điểm nhẹ. Ảnh minh họa: TTXVN

“Tuần tới, thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo hướng tăng điểm nhẹ với các phiên tăng giảm đan xen trong tuần. Áp lực bán chốt lời có thể sẽ tiếp tục gia tăng trong những phiên đầu tuần tới khi nhiều nhóm cổ phiếu xuất hiện các dấu hiệu chốt lời trong phiên 15/2”.

Đây là nhận định của nhóm phân tích đến từ Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC trong tuần giao dịch từ 18 – 22/2.

Theo BVSC, thị trường vẫn diễn ra với sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu ngân hàng dự kiến sẽ tiếp tục điều chỉnh đầu tuần và có thể hồi phục tăng về cuối tuần.

Trong khi đó, các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn sẽ luân phiên tăng điểm và tạo ra ảnh hưởng chi phối đến diễn biến các chỉ số.

Dòng tiền được dự báo tiếp tục luân phiên dịch chuyển vào các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc đang điều chỉnh tích lũy để tìm kiếm lợi nhuận…

Thực tế, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm mạnh trên nền tảng thanh khoản cao trong tuần giao dịch đầu tiên của năm Kỷ Hợi 2019 (từ 11 – 15/2), cho thấy tâm lý hưng phấn và niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường trong thời gian tới.

Cụ thể, kết tuần giao dịch, VN-Index tăng 44,22 điểm lên 950,89 điểm; HNX-Index tăng 2,773 điểm lên 106,11 điểm.

Thanh khoản đã vượt trên mức trung bình 20 tuần với hơn 4.300 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn. Các nhóm cổ phiếu quan trọng nhất trên thị trường đều tăng điểm khá mạnh mẽ trong tuần giao dịch qua.

Theo đó, nhóm cổ phiếu bất động sản tăng trưởng rất mạnh do những cổ phiếu đầu ngành trong nhóm này và cũng là những mã cổ phiếu vốn hóa lớn như: VIC tăng tới 13,4%, VHM tăng 1,5%, VRE tăng 6,7%...

Thêm vào đó là sự tích cực của các mã vốn hóa lớn thuộc ngành thực phầm – đồ uống như: VNM tăng cả 5 phiên trong tuần với mức tăng 3,8%, MSN tăng tới 7,9%.

Rõ ràng sự tăng trưởng của các mã vốn hóa lớn đang đi kèm với mức thanh khoản tăng lên và xu hướng chung của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn được nhận định là tích cực.

Một nhóm cổ phiếu khác tăng rất mạnh trong tuần qua phải kể đến là nhóm dầu khí. Theo đó, GAS tăng 4,7%, PLX (6%), BSR (10%), PVD (4,6%), PVS (4,9%), PVB (8,4%)...

Nhóm cổ phiếu dầu khí tăng mạnh là do hưởng lợi từ đà tăng chung của thị trường chứng khoán và đi lên của giá dầu thế giới.

Cụ thể, tính chung cả tuần, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 5,4%, còn dầu Brent ghi thêm 6,7%.

Với những tin tức về giá dầu cùng những diễn biến lạc quan của thị trường chung thì nhóm cổ phiếu dầu khí cũng được nhận định còn nhiều cơ hội tăng tiếp trong tuần tới.

Nhờ sức mạnh trụ cột, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng giúp kéo chỉ số tăng mạnh trong tuần qua. Các mã quan trọng nhất trong nhóm này đều ở chiều tăng giá như: VCB tăng 5%, CTG (3,5%), BID (4,9%), VPB (6%), ACB (2,4%), SHB (6,9%)...

Tuần tới, các mã ngân hàng có thể gặp nhịp điều chỉnh, nhưng xu hướng chung của nhóm cổ phiếu này trong tuần tới có thể vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Thực tế cho thấy, hiện nay chưa xuất hiện thông tin bất lợi cho thị trường, trong khi thị trường vẫn được hỗ trợ bởi các thông tin khá tích cực.

Theo đó, thông tin được giới phân tích và đầu tư trông đợi nhất là cuộc đàm phán Mỹ - Trung diễn ra trong tuần qua đang có tín hiệu tích cực.

Mặc dù cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung kết thúc vào trưa 15/2 mà không có tuyên bố nào được đưa ra, nhưng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng vòng đàm phán tại Bắc Kinh đã đạt tiến triển và Trung Quốc sẵn sàng giải quyết các tranh chấp thương mại và kinh tế với Mỹ thông qua hợp tác.

Về phần mình, đại diện Thương mại Mỹ Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin khẳng định sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để đạt được một thỏa thuận phù hợp với các lợi ích của cả hai nước.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn báo South China Moring Post cho hay Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý tiếp tục đàm phán thương mại vào tuần tới ở Washington.

Theo kế hoạch, Trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc và ông Lighthizer sẽ tiếp tục vòng đàm phán mới trong tuần tới ở Washington.

Những tín hiệu lạc quan từ vòng đàm phán thương mại mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc đã giúp chứng khoán Mỹ ghi nhận phiên giao dịch khởi sắc vào cuối tuần này.

Tính chung cả tuần qua, chỉ số Dow Jones tăng 3,1 %, ghi dấu tuần tăng điểm mạnh nhất kể từ tháng 11/2017. Chỉ số S&P 500 cũng chứng kiến tuần tăng điểm thứ ba liên tiếp khi ghi thêm 2,5%.

Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq cũng cộng thêm 2,4%, đánh dấu chuỗi tuần tăng điểm dài nhất kể từ tháng 8/2016.

Đặc biệt, thị trường chứng khoán phố Wall bật tăng ấn tượng trong phiên giao dịch cuối tuần (ngày 15/2) nhờ kỳ vọng ngày càng tăng về một thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung.

Kết thúc phiên giao dịch này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 443,86 điểm lên 25.883,25 điểm khi cổ phiếu J.P. Morgan Chase và Goldman Sachs tăng mạnh.

Chỉ số S&P 500 tiến 1,1% lên 2.775,60 điểm, dẫn đầu là đà tăng của lĩnh vực năng lượng và công nghiệp. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 0,6% lên 7.472,41 điểm.

Những thông tin này được đánh giá sẽ có tác động tức thời đến thị trường chứng khoán Việt Nam ngay trong phiên giao dịch đầu tuần sau.

Bên cạnh đó, trong quý I, các quỹ đầu tư thường có áp lực phải giải ngân cho những dự án đầu tư mới và thị trường chứng khoán cũng sẽ hưởng lợi từ đợt giải ngân này.

Ngoài ra, việc nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng trong những tuần gần đây cũng có tác dụng nâng đỡ thị trường.

Đặc biệt, trong tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hàng nghìn tỷ đồng trên toàn thị trường.

Trên toàn thị trường, khối ngoại mua vào 135,5 triệu cổ phiếu, trị giá 5.684,5 tỷ đồng, trong khi bán ra 93,6 triệu cổ phiếu, trị giá 3.746 tỷ đồng.

Tổng khối lượng mua ròng đạt 41,8 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng lên đến 1.938,5 tỷ đồng.

Với diễn biến hiện tại của thị trường, nhóm phân tích đến từ Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC khuyến nghị: “Các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường vẫn được xem là cơ hội cho các hoạt động nâng tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn. Tỷ trọng tổng danh mục giai đoạn này nên được duy trì ở mức tối đa 60 - 65% cổ phiếu".

Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC cũng có cái nhìn tích cực về diễn biến của thị trường trong tuần tới.

Theo quan điểm của BSC, tâm lý thị trường vẫn khá tích cực, phiên cuối tuần là phiên điều chỉnh nhẹ do yếu tố chốt lời cho 1 tuần tăng điểm của VN-Index.

Bên cạnh đó, thông tin về việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tống Thống Donald Trump cho việc huy động tiền xây dựng bức tường biên giới phần nào gây nên tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư.

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC đưa ra nhận định: "Hai chỉ số đang chịu áp lực kháng cự và điều chỉnh sau nhiều phiên tăng điểm, nhưng xu hướng chung vẫn đang thể hiện tích cực và thị trường cần thêm thời gian tích lũy để củng cố xu hướng”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục