Nhận án tù vì mạo nhận cán bộ Văn phòng Chính phủ để lừa đảo

18:34' - 12/08/2019
BNEWS Ngày 12/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 18 năm tù đối với bị cáo Bùi Minh Nguyệt.

Ngày 12/8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 18 năm tù đối với bị cáo Bùi Minh Nguyệt (sinh năm 1973, trú ở phường Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, Bùi Minh Nguyệt đã bị tuyên phạt 11 năm tù tại hai bản án khác cũng về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Bùi Minh Nguyệt là 29 năm tù.

Tại phiên tòa đã làm rõ, thông qua mối quan hệ xã hội, anh Vũ Đình T. (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) quen biết với Bùi Minh Nguyệt.

Nguyệt bịa chuyện với anh T. là đang công tác tại Văn phòng Chính phủ, quen biết nhiều lãnh đạo nên có thể xin cho mọi người đi du học nước ngoài với chế độ học bổng toàn phần do Chính phủ tài trợ.

Tin tưởng cán bộ Văn phòng Chính phủ “rởm”, anh T. đã nhờ Nguyệt xin cho con và 2 cháu của anh T. đi học tại các nước Anh, Mỹ và Trung Quốc.

Hai bên thỏa thuận nếu đi du học Mỹ thì số tiền chứng minh năng lực tài chính là 35.000 USD và 25 triệu đồng, cùng với số tiền phát sinh là 15.000 USD.

Tương tự, nếu đi du học Anh quốc thì tổng số tiền chứng minh tài chính là 35.000 USD và chi phí thêm 50 triệu đồng.

Còn nếu đi du học Trung Quốc, số tiền chứng minh tài chính là 20.000.000 Nhân dân tệ cộng với 10.000 USD chi phí phát sinh thêm.

Chấp nhận các mức chi phí du học nêu trên, anh T. đã chuyển 3 bộ hồ sơ của con và 2 cháu cho Nguyệt.

Theo yêu cầu của Nguyệt, từ tháng 7 - 8/2018, anh T. đã 5 lần chuyển tổng cộng hơn 1,7 tỷ đồng vào tài khoản của Nguyệt.

Nhận được tiền, Nguyệt viết cam kết hẹn đến ngày 10/10/2018 sẽ đưa con và 2 cháu của anh T. sang Anh, Mỹ, Trung Quốc du học và được hưởng học bổng toàn phần cho Chính phủ tài trợ. Tuy nhiên, sau đó Nguyệt không đưa được cháu nào đi du học như đã hứa.

Ngoài hành vi chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng của anh T., với cùng thủ đoạn giả danh là cán bộ Văn phòng Chính phủ, Nguyệt đã lừa đảo thêm nhiều người khác, hứa hẹn xin cho các bị hại vào làm việc tại Bộ Tài chính, Công ty Lọc hóa dầu, Chi cục Hải quan Sân bay Nội Bài, nhân viên sân bay Cát Bi - Hải Phòng, du học nước ngoài… nhưng không ai trong số các trường hợp này đi học hoặc đi làm như đã thỏa thuận với bị cáo Nguyệt.

Cơ quan tố tụng xác định, Bùi Minh Nguyệt đã lừa đảo 8 bị hại với tổng số tiền chiếm đoạt là hơn 8,7 tỷ đồng.

Đến nay, Nguyệt mới khắc phục, bồi hoàn được hơn 2,5 tỷ đồng trả cho các bị hại.

Hiện Nguyệt còn chiếm đoạt hơn 6,1 tỷ đồng của các bị hại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục