Nhà vườn vui mừng vì giá chanh trái vụ cao kỷ lục

21:33' - 11/04/2019
BNEWS Nhà vườn trồng chanh tại Bến Tre vui mừng vì giá chanh trái vụ tăng cao kỷ lục 34.000 - 37.000 đồng/kg, đây là giá chanh cao nhất trong trong vòng 5 năm qua.
Giá chanh trái vụ ở Bến Tre tăng cao kỷ lục, hút hàng. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Theo anh Phạm Văn Đức, xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm (Bến Tre), giá chanh thường tăng cao vào trái vụ nhưng chưa năm nào anh bán giá cao như năm nay, so với cùng kỳ năm 2018 giá chanh năm nay tăng từ 10.000 - 12.000 đồng/kg.
Hiện, với 7.000m2 đất trồng chanh giấy mỗi tuần anh Đức thu nhập hơn 4 - 5 triệu đồng. Anh Đức cho biết, tuy có giá cao nhưng do trái mùa nên chanh cho năng suất thấp. Nếu nhà vườn nào cho ra trái vào mùa nghịch thì thu nhập mỗi năm từ 200 - 300 triệu đồng/ha.
Anh Đức chia sẻ, để có thể xử lý ra hoa mùa nghịch, vào mùa thuận nhà vườn phải cho hái bỏ hết trái để cây tập trung dinh dưỡng cho mùa nghịch, bên cạnh đó phải chủ động đắp đê bao ngăn mặn cục bộ quanh vườn để không cho nước mặn xâm nhập và có nước tưới cho mùa khô.
Anh Đức so sánh, nếu cho trái mùa nghịch thì năng suất chanh giảm từ 30 - 40% nhưng đổi lại giá chanh trái vụ tăng cao, hiệu quả mang lại sẽ cao hơn 5 - 6 lần so với cho trái vào mùa thuận.
Theo các thương lái, vào mùa nắng nóng nhu cầu thị trường tiêu thụ chanh tăng cao làm cho giá chanh tăng lên. Anh Trần Văn Hiếu, thương lái thu mua chanh tại huyện Giồng Trôm cho biết, giá chanh giấy truyền thống tăng cao do ngày càng ít nhà vườn trồng loại chanh này.

Hiện, giá chanh giấy cao hơn các loại chanh khác (chanh không hạt, chanh bông tím…) từ 15.000 - 20.000 đồng/chục mà không có hàng để mua.
Theo ông Nguyễn Vũ Phong, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Giồng Trôm, toàn huyện có gần 2.000 ha chanh, lớn nhất tỉnh Bến Tre, tập trung các xã: Lương Quới, Bình Hòa, Châu Hòa, Thị Trấn.
Chanh được trồng chủ yếu là loại chanh giấy truyền thống. Để nâng cao hiệu quả kinh tế cho cây chanh, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ cho người dân kỹ thuật xử lý ra hoa mùa nghịch. Bên cạnh đó, khuyến cáo người dân chủ động trữ nước ngọt để tưới cho cây chanh, đảm bảo cho cây sinh trưởng tốt và cho năng suất cao./.

Xem thêm:

>>Chanh rớt giá, nông dân Bến Tre lỗ nặng

>>Nông sản, thực phẩm Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu vào châu Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục