Nha Trang "nóng" vấn đề xây dựng trái phép

09:05' - 12/07/2019
BNEWS Tình trạng xây dựng trái phép tại Nha Trang đang có chiều hướng gia tăng tại các khu vực quy hoạch, đang triển khai dự án.

Dự kiến, trong tháng 8/2019, tỉnh Khánh Hòa sẽ ban hành Quy định phân cấp phối hợp quản lý và xử lý về vi phạm trật tư xây dựng thay thế Quyết định số 21/2011 của UBND tỉnh để phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo được hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng.

Một góc thành phố biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TTXVN

Thời gian gần đây, tình hình xây dựng, triển khai các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa diễn biến phức tạp, đặc biệt là thành phố Nha Trang, nơi đang có tốc độ đô thị hóa “quá nóng” với hàng loạt công trình phục vụ du lịch.
Tình trạng xây dựng trái phép có chiều hướng gia tăng tại các khu vực quy hoạch, đang triển khai dự án.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, kinh doanh bất động sản nhằm thiết lập lại trật tự.
Mới đây, tỉnh đã ban hành Quyết định số 1804 thành lập Ban Chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng và đất đai tỉnh Khánh Hòa để kiểm tra xử lý tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn toàn tỉnh; đồng thời, chỉ đạo UBND thành phố Nha Trang tập trung lực lượng để cưỡng chế các trường hợp xây dựng trái phép.

Trước mắt, tập trung xử lý tại các xã, phường có tình trạng xây dựng phức tạp như: Phước Đồng, Vĩnh Thái, Phước Long và Vĩnh Thạnh.
Cùng đó, thành phố Nha Trang cũng thực hiện các quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với 154 trường hợp ở xã Vĩnh Thái (khu vực thuộc khu vực quy hoạch phân khu Khu đô thị, công viên, trung tâm hành chính mới của tỉnh Khánh Hòa) và đang tiếp tục rà soát để cưỡng chế lần lượt đối với các trường hợp còn lại và tại những khu vực có tình hình xây dựng trái phép phức tạp. Nha Trang quyết tâm lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.
Đối với các trường hợp xây dựng trên địa bàn xã Phước Đồng, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành phố Nha Trang khẩn trương rà soát, hoàn tất các thủ tục trong tháng 8/2019, đảm bảo tính pháp lý chặt chẽ để tập trung thực hiện cưỡng chế tháo dỡ lần lượt 11 công trình xây dựng trái phép tại thôn Phước Lộc, 29 trường hợp tại thôn Phước Hạ (gồm các trường hợp xây dựng trái phép trên trục đường Đại lộ Nguyễn Tất Thành), 28 trường hợp tại thôn Phước Lợi (khu liên hợp thể thao)...
Ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ không ký hợp đồng cung cấp điện, nước đối với các trường hợp vi phạm; kiên quyết xử lý vi phạm đối với những trường hợp cho đấu nối điện, nước để xây dựng trái phép. Công an tỉnh hỗ trợ chính quyền địa phương trong cưỡng chế, tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép.
Tỉnh Khánh Hòa yêu cầu thành phố Nha Trang không để tình trạng người dân tái lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép; không cho tồn tại các công trình xây dựng trái phép; quy trách nhiệm và xử lý nghiêm người đứng đầu cấp xã, phường, kể cả cấp huyện hay lãnh đạo các phòng ban chức năng... nếu tiếp tục để xảy ra sai phạm nhưng không kịp thời xử lý, buông lỏng quản lý hoặc có hành vi dung túng, bao che, tiếp tay cho vi phạm.
Thời gian qua, thành phố Nha Trang cũng đã xử lý trách nhiệm hàng loạt cán bộ công chức, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với nhiều tập thể và cá nhân vi phạm.

Gần đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra Quyết định khởi tố nhiều bị can liên quan đến những sai phạm trong bồi thường hỗ trợ và cấp đất tái định cư của dự án Khu đô thị Hoàng Long, phường Phước Long, thành phố Nha Trang; trong đó có cả ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tại thời điểm này, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đồi Xanh Nha Trang bắt đầu tiến hành tháo dỡ bức tường chắn xây dựng sai phép dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (Marina Hill) thuộc xã Vĩnh Ngọc, thành phố Nha Trang theo quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa và phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Bức tường chắn này được Sở Xây dựng Khánh Hòa phê duyệt xây bằng phương pháp truyền thống nhưng chủ đầu tư đã tự ý thay đổi thiết kế xây theo phương pháp MSE với khối lượng hàng chục nghìn m3 đất đá, bê tông, có đoạn cao trên 10m. Bức tường có dấu hiệu nghiêng, sụt lún, gây nguy hiểm cho gần 20 hộ sống cạnh dự án.
Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh thẳng thắn thừa nhận, để dẫn đến tình trạng này là do sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương cấp xã khi không có biện pháp ngăn chặn vi phạm, xử lý nghiêm công trình xây dựng trái phép; chậm cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và để tồn tại trong một thời gian dài.
Ngoài ra, còn có phần trách nhiệm của Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Nha Trang trong việc kiểm tra, phối hợp, tham mưu quản lý đất đai, xây dựng chưa chặt chẽ.

Thành phố Nha Trang chưa thực sự quyết liệt, sâu sát và kịp thời trong chỉ đạo tại các địa bàn xảy ra xây dựng trái phép; trách nhiệm của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường khi chưa kịp thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để chấn chỉnh, xử lý tình trạng nêu trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục