Nhà sản xuất ô tô Fiat rút đề xuất sáp nhập với Renault

13:45' - 06/06/2019
BNEWS Nhà sản xuất ô tô Fiat Chrysler Automenses N.V. (FCA) ngày 6/6 cho biết họ đã rút lại đề xuất sáp nhập với Renault SA của Pháp.
Biểu tượng Fiat (trái) và Renault. Ảnh: AFP/ TTXVN

Đồng thời chỉ trích Chính phủ Pháp vì đã ngăn chặn một thỏa thuận có thể tạo nên một nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo  sản lượng.

Động thái trên của Fiat Chrysler được đưa ra sau khi Hội đồng quản trị của Renault tiếp tục thảo luận, nhưng không đạt được sự đồng thuận về lời đề nghị sáp nhập trong ngày 5/6. Renault không hề đề cập đến việc rút lui của Fiat Chrysler.

Theo tuyên bố được Fiat Chrysler công bố ngày 6/6, các điều kiện chính trị ở Pháp hiện không phù hợp để một sự kết hợp như vậy tiến hành thành công.

Truyền thông địa phương cho biết Chính phủ Pháp, bên nắm giữ cổ phần lớn nhất tại Renault, đưa ra một số điều kiện để việc sáp nhập được thông qua. Đó là một vị trí trong ban lãnh đạo của doanh nghiệp được sáp nhập và thỏa thuận phải đảm bảo sẽ không có việc sa thải hoặc đóng cửa các nhà máy ở Pháp.

Ngoài ra, Chính phủ Pháp cũng muốn doanh nghiệp được hợp nhất đặt trụ sở tại Paris, thủ đô của nước này

Trong đề xuất ban đầu của Fiat Chrysler dành cho Renault, các cổ đông ở mỗi bên sẽ giữ 50% cổ phần trong doanh nghiệp mới được sáp nhập và trụ sở sẽ được đặt tại Hà Lan. Đề xuất không bao gồm việc đại diện của Chính phủ Pháp tham gia ban lãnh đạo.

Kế hoạch sáp nhập cũng đã bị ảnh hưởng bởi lập trường thận trọng của Nissan Motor – đối tác 20 năm của Renault. Giám đốc điều hành (CEO) của Nissan, ông Hiroto Saikawa, hồi đầu tuần cho biết việc Renault sáp nhập với Fiat Chrysler sẽ "thay đổi đáng kể cấu trúc" của Renault và buộc Nissan phải đánh giá lại về mối quan hệ hiện có với nhà sản xuất ô tô Pháp.

Nếu thành công, thương vụ sẽ đưa liên minh Renault-Fiat Chrysler trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới, trị giá gần 40 tỷ USD và sản xuất khoảng 8,7 triệu xe mỗi năm. Nếu vụ sáp nhập bao gồm cả liên minh Nissan-Mitsubishi, đây sẽ là nhà sản xuất ô tô số 1 trên thế giới với tổng số xe bán ra đạt 15,6 triệu chiếc, vượt xa sản lượng 10,83 triệu chiếc mà Volkswagen đạt được hồi năm ngoái./.

Xem thêm:

>>Renault trì hoãn sáp nhập với Fiat Chrysler

>>Những lợi ích từ việc Renault, Fiat Chrysler sáp nhập

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục