Nhà máy xử lý nước thải Tam Kỳ chưa vận hành sau 5 năm đầu tư

12:51' - 06/11/2018
BNEWS Được đầu tư từ năm 2013, thế nhưng đến nay đã hơn 5 năm nhà máy vẫn chưa được bàn giao để đưa vào quản lý vận hành.

Dự án Nhà máy thu gom, xử lý nước thải và nước sinh hoạt của thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam được đầu tư từ năm 2013, thế nhưng đến nay đã hơn 5 năm nhà máy vẫn chưa được bàn giao để đưa vào quản lý vận hành, trong khi mỗi mùa mưa đến nhiều tuyến đường trong thành phố bị ngập nước, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Đây là dự án quan trọng nhằm đảm bảo giao thông, buôn bán, sinh hoạt của người dân trong điều kiện mùa mưa kéo dài.

Theo đó sẽ có khoảng 3.000 hộ được đấu nối trực tiếp và 12.600 hộ đấu nối gián tiếp thông qua hệ thống cống thoát nước chung và giếng tách cuối nguồn.

Dự án còn có đê bao dọc suối Tây Yên dài 2,2 km nhằm ngăn chặn nguồn nước lũ phía Tây Bắc thành phố đổ về, đảm bảo chấm dứt tình trạng ngập úng cho hàng trăm ha đất canh tác và môt số khu dân cư, góp phần giảm tải cho hệ thống thoát nước nội thành.

Tuy nhiên, ông Võ Ngọc Hùng, phường Phước Hòa cho biết, tại các khu dân cư, cứ mỗi lần trời mưa lớn, đoạn đường Huỳnh Thúc Kháng giáp đường Bạch Đằng bị ngập nước nặng do nước thoát không kịp hoặc bị đọng rác lại. Xe cộ chạy qua nước bắn tung tóe có khi bắn vào cả cửa nhà.

Cùng chung với ý kiến của ông Hùng, nhiều người cho rằng tình trạng ngập nước ở nhiều đoạn đường diễn ra đã lâu, làm ảnh hưởng đến đời sống, việc buôn bán, kinh doanh của họ.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Bá Dự, Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Quảng Nam cho biết, đến thời điểm này, các hạng mục thoát nước mưa đã được đưa vào khai thác, sử dụng góp phần chống ngập úng cho thành phố.

Nhưng các hạng mục thu gom, xử lý nước thải bao gồm các đường ống đấu nối hộ gia đình, đường ống dẫn, trạm bơm tăng áp và nhà máy mới chỉ… vận hành chạy thử. Toàn bộ dự án đã được tổ chức nghiệm thu ngày 07/3/2017.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có các Quyết định về việc bàn giao đưa vào sử dụng, trong đó giao UBND thành phố Tam Kỳ phối hợp Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Quảng Nam tổ chức tiếp nhận; bố trí đơn vị và cân đối kinh phí để vận hành hệ thống xử lý nước thải đảm bảo đúng quy trình và duy tu, bảo dưỡng các công trình theo quy định.

Ông Đặng Bá Dự cho biết thêm, theo Hiệp định được ký kết trước đây, đơn vị vận hành hệ thống xử lý nước thải là Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Quảng Nam.

Tuy nhiên, từ năm 2016 công ty này đã chuyển thành công ty cổ phần nên gặp vướng mắc trong thủ tục tiếp nhận. Vì đây là dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Thế giới, do đó thủ tục bàn giao vẫn còn gặp vướng mắc.

Thời gian tới, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Quảng Nam sẽ tích cực làm việc với UBND thành phố Tam Kỳ để bàn giao sử dụng và quản lý vận hành công trình đạt hiệu quả.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ cho biết, trong thời gian vừa qua có rất nhiều ý kiến phản ánh thực trạng của dự án này nhưng dự án vẫn chưa được bàn giao để thành phố quản lý.

Do đó, những ý kiến bức xúc của người dân không thể giải quyết được.

Trước sự việc trên thành phố Tam Kỳ đang cùng với Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Quảng Nam làm các thủ tục cần thiết để tiếp nhận và bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành.

Nhà máy trên thuộc Dự án Thu gom xử lý nước thải và thoát nước trên địa bàn thành phố Tam Kỳ được Ngân hàng Thế giới tài trợ.

Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Quảng Nam làm chủ đầu tư, với vốn đầu tư 21,7 triệu USD; trong đó, vốn Ngân hàng thế giới tài trợ hơn 17,7 triệu USD.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục