Nhà máy bột giấy 10.000 tỷ cam kết không gây ô nhiễm

15:58' - 04/11/2017
BNEWS Dự án xây dựng Nhà máy bột giấy VNT19 có tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng và được xây dựng trên diện tích 117 ha tại xã Bình Phước, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Ông Nguyễn Tiên Phong, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần bột giấy VNT 19 khẳng định: “Theo thiết kế, dự án Nhà máy bột giấy VNT19 khi đi vào hoạt động sẽ an toàn với môi trường. Với cách xử lý các chất thải hiện đại cũng như dây chuyền thiết bị công nghệ hiện đại, Công ty cam kết sẽ dừng hoạt động nhà máy nếu xả thải có bất kỳ sự cố môi trường nào gây ảnh hưởng đến các hộ dân trong vùng dự án”.

Dự án xây dựng Nhà máy bột giấy VNT19 có tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa: TTXVN

Dự án xây dựng Nhà máy bột giấy VNT19 có tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng và được xây dựng trên diện tích 117 ha tại xã Bình Phước, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Nhà máy khi đi vào hoạt động với quy mô công suất 350.000 tấn/năm. Dự án được chia làm nhiều hạng mục chính, như: Khu xử lý mảnh, dây chuyền sản xuất bột, máy sấy bột, hệ thống chưng bốc và sút hóa…

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ sản xuất bột giấy và giấy tẩy trắng thương phẩm cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu; tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; giảm nhập siêu của quốc gia, đóng góp thuế cho ngân sách địa phương, góp phần hiện đại hóa, nâng sức cạnh tranh ngành công nghiệp sản xuất giấy và bột giấy... Dự kiến Nhà máy sẽ hoàn thành đi vào hoạt động dự kiến quý IV-2019.

Hiện nay, dư luận Quảng Ngãi đang rất băn khoăn vì lo sợ nhà máy sẽ gây ô nhiễm môi trường khi đi vào hoạt động, bên cạnh đó, để thực hiện dự án, Quảng Ngãi phải chấp nhận bỏ 50 ha rừng dừa nước đã hơn 100 tuổi, gây ảnh hưởng tới môi trường sống của con người và sinh vật sống xung quanh. Đối với rừng dừa nước, lãnh đạo công ty cũng đã cam kết sẽ tiến hành trồng lại rừng dừa nước tại khu vực khác.

Theo báo cáo, trong quá trình xây dựng nhà máy, Công ty cổ phần bột giấy VNT19 có sử dụng thiết bị cũ từ Na Uy nhập về. Tuy nhiên, tỷ trọng giá trị sử dụng thiết bị cũ từ nhà máy TOFTE (Na Uy) chỉ khoảng 600 tỷ đồng so tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty cũng tiến hành đầu tư thay mới 100% nhiều hệ thống dây chuyền thiết bị như hệ thống xử lý nước thải, nước cấp, nước cấp cho lò hơi…

Trước vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Tiên Phong khẳng định: "Việc nhập một số thiết bị đã qua sử dụng từ Nhà máy TOFTE hoàn toàn bảo đảm an toàn môi trường. Bởi thời điểm chúng tôi khảo sát mua, nhà máy này vẫn đang hoạt động và nước thải xả ra Biển Bắc bảo đảm an toàn môi trường theo tiêu chuẩn châu Âu (Na Uy)".

Ông Phong cũng nhấn mạnh, đối với hệ thống xử lý nước thải, Công ty đã thuê công ty ở Phần Lan đảm nhận. Đây là công ty đứng đầu thế giới về xử lý nước thải cho bột giấy. Do vậy việc xử lý môi trường và các chất thải của Nhà máy sẽ bảo đảm đạt tiêu chuẩn châu Âu. Hơn nữa, dự án cũng bố trí xây dựng hồ sự cố với dung tích 50.000 m3 để lưu trữ nước trong trường hợp xảy ra sự cố đối với hệ thống xử lý nước thải. Đồng thời cho xây dựng hồ sinh học và tiến hành cho nuôi cá để kiểm tra trước khi xả thải ra môi trường.

"Với cách làm như vậy, nhà máy không thể gây ô nhiễm môi trường nước trong mọi trường hợp. Nếu xảy ra sự cố môi trường, Công ty sẽ cho dừng mọi hoạt động". Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần bột giấy VNT19 khẳng định một lần nữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục