Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên xả khói đen ảnh hưởng sinh hoạt người dân

10:17' - 23/10/2019
BNEWS Người dân sống ở các khu phố Nguyễn Trung Trực và Lê Thành Phương, Phường 8, thành phố Tuy Hòa liên tục phản ánh tình trạng Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên xả khói đen.
Lò hơi của nhà máy được đốt bằng trấu và mùn cưa. Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN

Người dân sống ở các khu phố Nguyễn Trung Trực và Lê Thành Phương, Phường 8, thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) liên tục phản ánh tình trạng Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - miền Trung tại Phú Yên xả khói đen ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân ở khu vực này.

Theo các hộ dân, tình trạng khói đen phát ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên thường xuất hiện vào buổi sáng, trong khoảng thời gian từ 3 giờ đến 5 giờ. Khói đen nhiều khi thời tiết có mưa. Việc có khói đen phát ra từ Nhà máy không phải thường xuyên nhưng đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Nhiều nhà bị bụi đen lẫn trong khói bám vào.

Ông Phan Lượng, Khu phố trưởng khu phố Lê Thành Phương, Phường 8, thành phố Tuy Hòa cho biết: Khói đen này phát tán theo gió đến các khu dân cư gần Nhà máy, trong đó có khu phố Lê Thành Phương. Việc xuất hiện khói đen từ Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên xảy ra được người dân kiến nghị đến các cơ quan chức năng, tình hình có giảm, gần đây lại xuất hiện trở lại... Có ý kiến cho rằng, khói đen là do Nhà máy bia thay đổi nhiên liệu đốt lò từ trấu sang đốt bằng vỏ hạt điều.

Cột khói đen xuất hiện không thường xuyên nhưng gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân trong khu vực. Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN

Theo ông Trương Dụ, Khu phố trưởng khu phố Nguyễn Trung Trực, Phường 8, thành phố Tuy Hòa, nhà ở gần sát Nhà máy bia, phản ánh: Trước đây, khói bụi phát ra từ Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên rất nhiều. Sau nhiều lần người dân phản ánh, lãnh đạo Nhà máy này đã chỉ đạo khắc phục, tình trạng khói bụi có giảm. Tuy nhiên, khoảng vài tháng nay, tình trạng khói đen từ Nhà máy xuất hiện trở lại, sau đó phát tán ra khu dân cư. Không biết nhà máy có sử dụng vỏ hạt điều để làm vật liệu đốt lò hơi hay không nhưng khói rất đen.

Từ ý kiến phản ánh của người dân, Chi cục Bảo vệ môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên) đã lấy mẫu khí thải của Nhà máy để đưa đi thử nghiệm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, gần đây nhất là vào các ngày 1/10/2019 và 2/10/2019. Kết quả, lưu lượng, bụi tổng, CO, NOx, SO2 đều đạt tiêu chuẩn và nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép.

Ông Trần Trung Trực, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường cho biết: Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, Chi cục thường xuyên kiểm tra (định kỳ và đột xuất) việc xả khói từ Nhà máy. Việc lấy mẫu khí thải được thực hiện vào từng thời điểm khác nhau để đảm bảo khách quan.

Kết quả cho thấy, khí thải này hoàn toàn đảm bảo các tiêu chuẩn quy định. Đối với nhiên liệu đốt lò, khi kiểm tra, Nhà máy bia dùng hoàn toàn bằng trấu và mùn cưa chứ không có vỏ hạt điều. Nhiên liệu đốt này đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép thông qua đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Hiện tại, khí thải phát sinh từ lò hơi của Nhà máy Bia Sài Gòn – Phú Yên được thu gom, xử lý bằng phương pháp hấp thụ tại hệ thống cyclon khô, cyclon ướt, đến bể chứa nước trung gian, đến màn xốp lọc; sau đó thải ra môi trường qua ống khói cao 25 m. Lò hơi đốt trấu, mùn cưa. Khí thải sau khi xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp (cột B).

Các ống khói của nhà máy lúc chưa xả khói. Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN

Ông Đặng Sanh Định, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - miền Trung tại Phú Yên cho biết: Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên không còn sử dụng lò hơi đốt dầu FO mà chỉ còn lò hơi đốt trấu và mùn cưa.

Người dân nghi ngờ Chi nhánh Công ty dùng vỏ hạt điều làm vật liệu đốt lò hơi là không có cơ sở vì vỏ hạt điều không phải nguyên liệu phù hợp đối với lò hơi của Nhà máy hiện tại. Lò hơi này chỉ đốt được trấu và mùn cưa.

Việc người dân phản ánh lúc lò hơi bắt đầu hoạt động xuất hiện một cột khói là có thật và cột khói này chỉ xuất hiện từ 3-5 giây, sau đó khói ra đều và ít lại. Việc khắc phục cột khói xuất hiện từ 3-5 giây này hiện Công ty không thể giải quyết được, bởi công nghệ đốt lò hơi này hiện nay cả nước và trên thế giới cũng chưa khắc phục được nhược điểm này.

Đối với hình ảnh clip mà phóng viên TTXVN cung cấp có cột khói đen xuất hiện khoảng 30 giây là có khả năng do lò hơi bị sự cố nên phải đốt lò lại.

Chi nhánh Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung tại Phú Yên nhận sai sót đối với vấn đề này và sẽ chỉ đạo bộ phận kỹ thuật kiểm tra cụ thể, có hướng khắc phục kịp thời.

Hiện, Chi nhánh Công ty đang đầu tư xây dựng những lò hơi sử dụng những nguyên liệu thân thiện với môi trường, khi nào hoàn thành sẽ thay thế dần các lò hơi cũ…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục