Nguyên nhân tôm hùm chết liên tục ở Phú Yên
Mặc dù cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân bệnh; hướng dẫn phác đồ phòng và điều trị bệnh cho tôm hùm, nhưng chưa mang lại hiệu quả.
Anh Trần Hoàng Kỵ, ở xã An Hải, huyện Tuy An thả nuôi 500 con tôm hùm tại khu vực đảo Lao Mái Nhà đã hơn 10 tháng nhưng đến nay khoảng một nửa số tôm nuôi đã chết và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.Để cứu tôm, anh Kỵ đã san thưa tôm sang nhiều lồng khác nhau, thường xuyên theo dõi tôm. Đối với những con có trọng lượng trên 0,5 kg thì xuất bán để giảm thiệt hại.
Anh Trần Hoàng Kỵ cho biết: Tôm năm nay bị bệnh đen mang. Từ tháng 11/2018 tới nay, có hiện tượng tôm chết, tỷ lệ chết là khoảng 50%, có lồng 80%.Riêng bệnh đen mang ở tôm rất khó chữa. Tôm hùm đủ 0,5 kg trở lên thì người nuôi thường xuất bán để gỡ vốn.
Tương tự, anh Võ Văn Phụng ở xã An Hải, huyện Tuy An thả nuôi 400 con tôm hùm thì đến nay đã chết khoảng 150 con. Tôm chết có những con đạt trọng lượng từ 0,5-0,6 kg/con. Tình trạng này khiến gia đình thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Phú Yên): Kết quả phân tích mẫu tôm và thống kê cho thấy, tôm hùm nuôi ở khu vực Lao Mái Nhà tôm hùm chết do bệnh đen mang. Tỷ lệ tôm nuôi chết bình quân là hơn 20%.
Số lồng có tôm chết nhiều từ 50-80% như người dân phản ánh chỉ là cục bộ ở một số hộ. Chi cục đã đưa ra phác đồ, hướng dẫn người nuôi cách điều trị bệnh cho tôm. Bên cạnh đó, người dân cần chú ý đến môi trường vùng nuôi vì đây là nguyên nhân dẫn đến tôm bị bệnh.
Ông Lê Quang Hiệp, Giám đốc Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Phú Yên) cho biết: Bệnh đen mang do vi khuẩn và một số nhóm nấm gây ra, do đó cần phân loại từng chủng để điều trị cho tôm được hiệu quả.Việc xuất hiện vi khuẩn và nấm gây bệnh là do tôm được nuôi ở mật độ dày. Người nuôi chưa thường xuyên vệ sinh lồng nuôi, để cho hàu và thức ăn thừa bám lại khá nhiều.
Khi môi trường thay đổi, có chuyển biến xấu dẫn đến gây bệnh đen mang trên tôm hùm thời gian qua tại khu vực đảo Lao Mái Nhà. Trong quá trình nuôi, tôm chưa được cho ăn các loại thức ăn có nhiều vitamin để tăng sức đề kháng.
Qua kết quả quan trắc môi trường ở các vùng nuôi tôm hùm tại Phú Yên cho thấy: Hàm lượng oxy hòa tan trong nước thấp và mật độ Vibrio spp vượt giới hạn cho phép.Do vậy người nuôi cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra tôm nuôi (nhất là khi trời đứng gió).
Đặc biệt, người dân chú ý kiểm tra sự phân tầng của nước (nhiệt độ, độ mặn, oxy hòa tan…) để điều chỉnh khoảng cách và mật độ tôm nuôi trong lồng cho phù hợp; tăng cường vệ sinh môi trường khu vực nuôi tôm.../.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Phú Yên khuyến cáo khả năng bùng phát dịch bệnh trên vùng nuôi tôm hùm
11:08' - 02/06/2018
Tỉnh Phú Yên vừa đưa ra khuyến cáo có thể xảy ra tình trạng tôm hùm nuôi bằng lồng, bè ở thị xã Sông Cầu bị bệnh và chết hàng loạt như năm ngoái do tác động tiêu cực của môi trường vùng nước.
-
Kinh tế & Xã hội
“Vương quốc tôm hùm” Nam Trung bộ - Bài cuối: Để nghề nuôi phát triển bền vững
09:55' - 23/05/2018
Muốn xuất khẩu được tôm hùm cần phải tổ chức lại sản xuất từ con giống, khâu nuôi đến chế biến sản phẩm.
-
Kinh tế & Xã hội
“Vương quốc” tôm hùm Nam Trung bộ - Bài 2: Rủi ro… “thập diện mai phục”
09:17' - 23/05/2018
Nghề nuôi tôm hùm còn khá truân chuyên, nhiều rủi ro rình rập, trình độ kỹ thuật của người nuôi vẫn còn hạn chế... mang cả yếu tố khách quan lẫn chủ quan.
-
Kinh tế & Xã hội
“Vương quốc” tôm hùm Nam Trung bộ - Bài 1: Dựa vào “thiên thời, địa lợi”
08:43' - 23/05/2018
Nam Trung bộ trở thành “vương quốc” những loài tôm hùm nuôi; trong đó hai địa phương Phú Yên và Khánh Hòa giữ vai trò “kinh đô”.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số 2024
21:11' - 19/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
-
Kinh tế & Xã hội
BRT Hà Nội sau 5 năm hoạt động - Bài cuối: Cần tiếp tục đánh giá để có chiến lược tốt
19:35' - 19/04/2024
Để xe buýt nhanh phát triển mạnh ở một đô thị chật chội, mật đô dân số, xe cộ rất lớn như Thủ đô thì cũng cần phải tiếp tục đánh giá khách quan, để vận dụng sáng tạo, linh hoạt.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 20/4 - Kết quả xổ số Vietlott ngày 20 tháng 4 năm 2024
19:30' - 19/04/2024
Bnews. Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 20/4 - Kết quả xổ số Vietlott hôm nay ngày 20 tháng 4 năm 2024 - Xổ số Vietlott Power 6/55 hôm nay.
-
Kinh tế & Xã hội
BRT Hà Nội sau 5 năm hoạt động - Bài 2: Khẳng định hiệu quả, người dùng tăng cao
19:08' - 19/04/2024
Có thể nói, thời gian qua, khi nói về tính hiệu quả của BRT thì dư luận và người dân vẫn còn thiên về sự đánh giá mang cảm tính.
-
Kinh tế & Xã hội
XSHCM 20/4. Kết quả xổ số Hồ Chí Minh hôm nay ngày 20/4/2024. XSHCM ngày 20/4. XS Sài Gòn
19:00' - 19/04/2024
Bnews. XSHCM 20/4. Kết quả xổ số hôm nay ngày 20/4. XSHCM Thứ Bảy. Trực tiếp KQXSHCM.Kết quả xổ số Hồ Chí Minh hôm nay ngày 20/4/2024.Kết quả xổ số Hồ Chí Minh Thứ Bảy ngày 20/4/2024. XS Sài Gòn.
-
Kinh tế & Xã hội
XSLA 20/4. Kết quả xổ số Long An hôm nay ngày 20/4/2024. SXLA ngày 20/4
19:00' - 19/04/2024
Bnews. XSLA 20/4. Kết quả xổ số hôm nay ngày 20/4. XSLA Thứ Bảy. Trực tiếp KQXSLA ngày 20/4. Kết quả xổ số Long An hôm nay ngày 20/4/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
BRT Hà Nội sau 5 năm hoạt động - Bài 1: Cần phát triển theo đúng nghĩa “tuyến buýt nhanh”
18:46' - 19/04/2024
Sau 5 năm đi vào hoạt động, mặc dù mang lại nhiều hiệu quả, nhưng có lúc, có thời điểm xe buýt BRT ở Hà Nội vẫn còn nhiều “gợn sóng” dư luận nhiều chiều, buộc phải có cách nhìn tổng thể và nghiêm túc.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ sụt lún kho gạo ở Cần Thơ: Tạm ngưng giao thông trên kênh Thốt Nốt và đường tỉnh 921
17:41' - 19/04/2024
Liên quan đến vụ sụt lún kho gạo ở Cần Thơ, hiện Thành phố Cần Thơ đã tạm ngưng giao thông trên kênh Thốt Nốt và đường tỉnh 921.
-
Kinh tế & Xã hội
Đường sắt công bố điện thoại đường dây nóng phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
17:13' - 19/04/2024
Cục Đường sắt Việt Nam vừa công bố điện thoại đường dây nóng dịp lễ 30/4 - 1/5, nhằm kịp thời tiếp nhận, xử lý, phản ánh về phục vụ vận tải, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt.