Nguyên nhân dẫn tới cháy rừng khó kiểm soát ở Bồ Đào Nha

13:44' - 23/07/2019
BNEWS Ngày 22/7, Chính phủ Tây Ban Nha đã điều 2 máy bay chữa cháy hạng nặng tới hỗ trợ công tác dập lửa tại khu vực rừng rậm Castelo Branco ở miền Trung Bồ Đào Nha, theo đề nghị của Lisbon.
Lính cứu hỏa được huy động tới dập lửa cháy rừng tại Vila Velha de Rodao, miền Trung Bồ Đào Nha. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Nội vụ Bồ Đào Nha cho biết các đám cháy rừng vốn đã được "kiểm soát 90%" trong sáng cùng ngày nhưng gió to khiến đám cháy bùng phát trở lại vào buổi chiều.

Hiện gần 1.300 lính cứu hỏa với sự hỗ trợ của 17 máy bay trực thăng đã được điều động tới dập lửa ở Castelo Branco, cách thủ đô Lisbon 200km về phía Đông Bắc. Giao thông trên một số tuyến quốc lộ đã phải tạm dừng và cư dân tại nhiều ngôi làng lân cận đã được lệnh sơ tán để đảm bảo tính mạng.

Theo Cơ quan bảo vệ dân sự Bồ Đào Nha, ít nhất 39 người đã bị thương kể từ khi vụ cháy rừng bùng phát hôm 20/7 vừa qua, trong đó đa số nạn nhân bị ngạt khói và 1 người bị bỏng nghiêm trọng. Bảy vùng của Bồ Đào Nha đang được đặt cảnh báo về nguy cơ cháy rừng vì thời tiết khô nóng và nhiệt độ cao.

Miền Trung Bồ Đào Nha là khu vực nhiều đồi núi và được bao phủ bởi rừng rậm. Phần lớn dân cư tại đây là những người già, do những người trẻ tuổi đã chuyển đến sinh sống ở các thành phố lớn.

Miền Trung là nơi thường xuyên bị "giặc lửa" tàn phá, trong đó bao gồm cả vụ việc gây chết chóc nhiều nhất trong lịch sử nước này, khi có tới 114 người thiệt mạng trong hai vụ cháy khác nhau vào tháng 6 và tháng 10/2017.

Theo ông Pedro Nunes  - Chỉ huy Cơ quan bảo vệ dân sự Bồ Đào Nha, nguyên nhân lớn nhất khiến miền Trung nước này thường xảy ra cháy rừng diện rộng là do người dân nơi đây tập trung trồng cây bạch đàn - giống gỗ rất dễ cháy được sử dụng trong công nghiệp chế tạo giấy.

Bất chấp rủi ro cháy rừng, người dân vẫn chuộng trồng loại cây này vì chúng tăng trưởng nhanh và theo đó mang lại nguồn thu nhập lớn. Ngoài ra, những cánh đồng cỏ bị bỏ hoang, những khu rừng được quản lý kém và sự phát triển cây cối dày đặc đã tạo điều kiện cho lửa lan nhanh mỗi khi xảy ra cháy.

Biến đổi khí hậu cũng được xem là một yếu tố khiến cháy rừng xảy ra thường xuyên hơn, khi tiết trời trở nên nóng hơn, khô hơn và mùa Hè kéo dài hơn. Trước đây, cháy rừng thường xảy ra trong khoảng tháng 7 đến tháng 9 hằng năm, thì hiện tại, khoảng thời gian này bắt đầu vào tháng 6 và kết thúc 10.

Bộ trưởng Nội vụ Bồ Đào Nha Eduardo Cabrita cho biết nhà chức trách nước này đang điều tra khả năng cố ý gây cháy do lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều thiết bị nổ trong thành phố Vila de Rei, thuộc vùng Castelo Branco. Trong khi đó, cảnh sát cũng đã bắt giữ một người đàn ông 55 tuổi với cáo buộc phóng hỏa tại Castelo Branco./.

Xem thêm:

>>Đảm bảo an toàn đường dây truyền tải điện trước các vụ cháy rừng

>>Phát hiện nhiều thiết bị nổ gần khu vực cháy rừng ở Bồ Đào Nha

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục