Nguy cơ ùn tắc thông quan tại Channel Tunnel nếu Brexit không thỏa thuận

14:39' - 04/05/2019
BNEWS Hầm đường sắt Channel Tunnel nối Anh với các nước Châu Âu có nguy cơ ùn tắc thông quan nếu kịch bản Brexit không thỏa thuận xảy ra.

Cách đây 25 năm vào ngày 6/5/1994, trong một buổi lễ do Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Tổng thống Pháp Francois Mitterand cắt băng khánh thành, một đường hầm đường sắt dài 50,45 km nằm bên dưới Eo biển Manche, hay còn được gọi là Channel Tunnel, đã chính thức mở cửa, nối liền nước Anh với phần còn lại của châu Âu.

Tuyến đường hầm qua eo biển Manche do hãng Eurotunnel vận hành là một đại dự án với nhiều khó khăn lúc ban đầu nhưng cuối cùng đã thành công vào năm 1994.

Đây được coi là tuyến đường hầm dưới biển dài nhất thế giới và là một trong 7 kỳ quan của thế giới hiện đại. Đến nay, sau một phần tư thế kỷ, tuyến đường hầm đã đón nhận 430 triệu lượt khách và 86 triệu lượt phương tiện qua lại.

Đối với một số người Anh, Channel Tunnel là biểu tượng cho sự hội nhập của “xứ sở sương mù” và phần còn lại của “lục địa Già” với tư cách là thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, hiện nay, trong bối cảnh nước Anh và châu Âu đang đứng trước một cuộc "ly hôn" nhiều nước mắt, quá trình vận hành của Channel Tunnel được cho là sẽ chứng kiến nhiều thay đổi.

Một khi nước Anh rời khỏi Khu vực thị trường chung và Liên minh thuế quan, nước này sẽ cần phải tăng lượng nhân viên hải quan và nâng cấp hệ thống công nghệ ở biên giới nhằm tránh tình trạng tắc nghẽn tại đây.

Bên cạnh đó, các quốc gia trong EU, đặc biệt là Pháp, Bỉ, Hà Lan và Đức, cũng cần có những nỗ lực tương tự nhằm đẩy nhanh tiến độ thông quan.

Các báo cáo cũng cho thấy những khó khăn trong việc tuyển nhân viên hải quan mới. Các khóa đào tạo thường kéo dài ba năm tại Đức và hai năm tại Pháp.

Điều này có nghĩa rằng đội ngũ nhân viên hải quan mới chỉ có thể bắt đầu làm việc vào cuối hoặc giữa năm 2020.

Mới đây nhất, đơn vị vận hành Channel Tunnel là Eurotunnel tuyên bố hãng đã sẵn sàng cho một kịch bản Brexit không thỏa thuận khi công bố gói phát triển hạ tầng mới trị giá 13 triệu bảng Anh, bao gồm các trạm kiểm soát hộ chiếu và kiểm tra bổ sung tại biên giới ở tỉnh Calais.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục