Nguy cơ tái diễn tình trạng xe chở quá tải qua Quốc lộ 5, 10

07:48' - 21/04/2017
BNEWS Tại khu vực Tp. Hải Phòng, đến nay chỉ còn một trạm cân trên Quốc lộ 5 hoạt động, Quốc lộ 10 gần như bị bỏ ngỏ do hai trạm cân đã tạm dừng.
Nguy cơ tái diễn tình trạng xe quá tải trên quốc lộ 5 và quốc lộ 10. Ảnh: TTXVN

Thời gian gần đây, việc kiểm soát tải trọng xe vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố Hải Phòng gặp nhiều khó khăn do thiếu trạm cân và cách thức vận hành các trạm cân lưu động còn nhiều hạn chế.

Năm 2014 và 2015, các ngả đường lớn đi và đến Hải Phòng gồm Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10 đều bố trí các trạm cân. Trong đó, Quốc lộ 10 có hai trạm cân, Quốc lộ 5 có một trạm cân.

Việc bố trí các trạm cân cùng lực lượng chức năng đã khiến tình trạng xe chở quá tải gần như không còn. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn một trạm cân trên Quốc lộ 5 hoạt động, Quốc lộ 10 gần như bị bỏ ngỏ do hai trạm cân đã tạm dừng.

Bên cạnh đó, do chưa có quy định bắt buộc các cảng, kho bãi phải có cân tải trọng, hiện chỉ các cảng lớn trên địa bàn thành phố có trang bị cân. Nhiều kho bãi, cảng nhỏ không trang bị trạm cân, tình trạng xếp hàng quá tải cho xe lưu thông vẫn diễn ra.

Không chỉ thiếu trạm cân, do chưa có quy chế quản lý hoạt động của trạm cân, việc phân công trách nhiệm giữa các lực lượng chưa rõ ràng. Đây cũng là yếu tố khiến việc vận hành các trạm cân tại nhiều địa phương không thống nhất, làm hạn chế hiệu quả.

Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với UBND thành phố Hải Phòng sớm trang bị lại trạm cân tại Quốc lộ 10 trên địa bàn huyện An Lão (Hải Phòng).

Về lâu dài, cần có sự thống nhất trong phạm vi cả nước về mô hình hoạt động trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, tăng cường biên chế, bổ sung kinh phí cho hoạt động của các trạm cân này.

Theo Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt - Công an thành phố Hải Phòng, chỉ trong 3 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát Giao thông đã kiểm tra phát hiện và lập biên bản hơn 170 trường hợp chở hàng quá trọng tải, phạt tiền gần 2,1 tỷ đồng. Số xe bị xử lý chiếm 25% số xe được kiểm tra cân tải trọng./.

>>> Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nhanh chóng giải quyết tình trạng xe quá tải, quá khổ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục