Nguy cơ mất hàng chục nghìn việc làm sau vụ phá sản của tập đoàn Carillion

14:34' - 16/01/2018
BNEWS Hàng chục nghìn việc làm bị đe dọa sau khi tập đoàn Carillion, một trong những công ty xây dựng và quản lý nhà xưởng lớn nhất của Anh, tuyên bố phá sản hôm 15/1.

Tập đoàn Carillion tuyên bố phá sản hôm 15/1 do không có khả năng thanh toán các khoản công nợ lên tới 2 tỷ bảng Anh.

Một công trình xây dựng của Tập đoàn Carillion ở trung tâm London. Ảnh: AFP/TTXVN

Chủ tịch tập đoàn Philip Green tuyên bố đây là một ngày "vô cùng tệ hại" cho toàn thể nhân viên, nhà cung cấp và khách hàng của Carillion. Trước khi tuyên bố phá sản, Carillion đang có đội ngũ khoảng 43.000 nhân viên, gần một nửa trong số đó làm việc tại Anh.

Sau khi tham vấn với các ngân hàng và Chính phủ Anh, Carillion đã phải chính thức tuyên bố phá sản do không thống nhất được thỏa thuận để cứu các hoạt động kinh doanh của tập đoàn này.

Các cơ quan bộ ngành của Chính phủ Anh đã có những phản ứng sau khi tuyên bố phá sản của Carillion được đưa ra, cho rằng Chính phủ nên cung cấp tài chính để duy trì các dịch vụ công có liên quan đến Carillion như các nhà tù đang hoạt động và 900 trường học.

Vụ phá sản của Carillion sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 3 dự án xây dựng công trình công cộng lớn của quốc gia bao gồm Bệnh viện Midland Metropolitan tại thành phố Birmingham, Bệnh viện Royal Liverpool tại thành phố Liverpool và một dự án tại thành phố Aberdeen. Ba dự án lớn này có trị giá gần 2 tỷ USD.

Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh, ông David Lidington đã bày tỏ lấy làm tiếc khi Carillion không thể tìm được sự hỗ trợ tài chính hợp lý từ các nhà cung cấp dịch vụ cho vay. Ông cũng hy vọng có thể tìm ra phương án cho vấn đề này, đồng thời rút kinh nghiệm để sẵn sàng cho những tình huống bất ngờ có thể xảy ra đối với những dự án nhà nước.

Người phát ngôn của Công đảng, bà Rebecca Long-Bailey đã kêu gọi một cuộc điều tra chi tiết đối với những thỏa thuận giữa Chính phủ và tập đoàn Carillion, cho rằng mặc dù Carillion đã đưa ra 3 cảnh báo về lợi nhuận trong 6 tháng vừa qua nhưng Chính phủ Anh vẫn tiếp tục giao các hợp đồng của nhà nước cho tập đoàn này./.

>>>Mỹ thông qua kế hoạch ứng phó với kịch bản phá sản của 8 ngân hàng lớn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục