Nguồn nước nhiễm mặn, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân Ninh Thuận

08:08' - 30/03/2018
BNEWS Người dân ở xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận) đang rất lo lắng trước tình trạng nguồn nước tưới và đất sản xuất bị nhiễm mặn, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của bà con.
Ninh Thuận chi trả kinh phí hỗ trợ nhiễm mặn cho người dân vùng dự án muối Quán Thẻ. Ảnh: Công Thử/TTXVN

Theo phản ánh của người dân, tình trạng nguồn nước sản xuất và đất bị nhiễm mặn đã xảy ra từ nhiều năm trước.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, các trại nuôi tôm giống, ốc hương xuất hiện rất nhiều, các trại bơm nước biển lên phục vụ sản xuất rồi xả thải trực tiếp ra môi trường làm nguồn nước tưới và đất bị nhiễm mặn khiến bà con không thể sản xuất.

Ông Trần Kim Miên, ở thôn Mỹ Tường 2, xã Nhơn Hải cho biết, trước kia, gia đình đào hai giếng nước, mỗi giếng có đường kính 6 mét đủ nước tưới cả ngày cho 4 sào rau, tưới đến cuối ngày nước giếng vẫn rất ngọt, làm mùa năm nào cũng có lãi.

Hai năm trở lại đây, các trại tôm giống bơm nước biển để sản xuất mà không xử lý nước thải khiến nước tưới, đất sản xuất của gia đình bị nhiễm mặn, giếng có nước mà không thể bơm lên tưới nên nhiều diện tích đất phải ngưng sản xuất.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Phú Lạc, Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Tường 2, xã Nhơn Hải cho hay, để có nước tưới các hộ phải vào tận làng phía trong mua đất để đào giếng rồi kéo đường ống cả cây số mới ra được phần đất sản xuất.

Các hộ giáp ranh không có điều kiện đào giếng phải xả nước máy pha với nước giếng để làm loãng độ mặn mới có thể tưới cây. Hết phương án, một số hộ phải chuyển đổi từ trồng hành, tỏi sang trồng rau ngò và một số cây trồng khác cần ít lượng nước tưới hơn.

Không có nước tưới, hiệu quả kinh tế của cây trồng thấp, đời sống của bà con ngày càng khó khăn, một số hộ phải rời làng đi nơi khác.
Xã Nhơn Hải hiện có gần 400 cơ sở chuyên sản xuất giống thủy sản. Theo quy hoạch, xã Nhơn Hải và xã Thanh Hải nằm trong vùng quy hoạch sản xuất giống thủy sản tập trung của tỉnh Ninh Thuận với diện tích khoảng 100 ha.

Trong đó, diện tích đất quy hoạch sản xuất tôm giống của xã Nhơn Hải là 80 ha; hơn 50,6 ha đất nằm trong quy hoạch đã xây trại tôm giống. Mặc dù đã được quy hoạch là khu sản xuất giống thủy sản tập trung của tỉnh nhưng kết cấu hạ tầng giao thông, điện, hệ thống xả thải chung chưa được đầu tư đồng bộ.

Những năm qua, nhiều hộ dân đã thuê đất mở rộng diện tích sản xuất giống thủy sản rồi xả thải nước biển sau khi sản xuất ra hầm rút không qua xử lý, làm nước thẩm thấu gây nhiễm mặn khoảng 30 ha đất sản xuất, làm ngập một số diện tích ruộng muối của người dân.
Ông Trần Đồng Linh, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải cho biết: Để ổn định sản xuất, đời sống của người dân, xã Nhơn Hải đã yêu cầu tạm ngừng không cho xây dựng, mở rộng các trại sản xuất giống hải sản về phía Bắc và các khu vực giáp với đất sản xuất nông nghiệp của các hộ, chỉ cho phép xây dựng và mở rộng trại sản xuất về mặt phía Nam giáp với biển.

Địa phương kiến nghị các cấp, ngành đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng, chỉnh trang kết cấu hạ tầng khu vực nằm trong vùng quy hoạch sản xuất giống thủy sản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biển của địa phương, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa phát triển nông nghiệp và bảo vệ môi trường.
Trong thời gian tới, xã Nhơn Hải sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành chức năng của tỉnh tăng cường kiểm tra, yêu cầu các cơ sở sản xuất hải sản chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải phải sớm hoàn thiện xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo đúng tiêu chuẩn quy định, sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về xả thải.

Đồng thời, yêu cầu người dân cùng tham gia thực hiện giám sát tình hình xây dựng của các cơ sở sản xuất giống thủy sản, việc xả thải không qua xử lý để ngành chức năng kịp thời xử lý những vi phạm.
Để đảm bảo yêu cầu sản xuất, phát triển kinh tế của người dân, các ban, ngành tỉnh Ninh Thuận cần sớm khảo sát, đánh giá mức độ nhiễm mặn nguồn nước, đất sản xuất để có hướng xử lý, tháo gỡ khó khăn cho người dân./.
Xem thêm:

>>>Giải pháp nào cho vấn đề cát xây dựng sắp cạn kiệt

>>>Hồi sinh vùng đất nhiễm mặn Lộc An

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục