Nguồn cung khan hiếm thách thức thị trường bất động sản Mỹ

18:31' - 25/07/2017
BNEWS Doanh số bán nhà hiện có của mỹ đã sụt giảm trong tháng Sáu, giữa bối cảnh nguồn cung khan hiếm khiến thị trường nhà đất phải chật vật để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ.
Nguồn cung khan hiếm thách thức thị trường bất động sản Mỹ. Ảnh minh họa: reuters

Theo báo cáo vừa công bố của Hiệp hội các nhà kinh doanh bất động sản quốc gia Mỹ (NAR), doanh số bán nhà hiện có của nước này đã sụt giảm trong tháng Sáu, giữa bối cảnh nguồn cung khan hiếm khiến thị trường nhà đất phải chật vật để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ.

Cụ thể, NAR cho biết, doanh số bán nhà hiện có của Mỹ trong tháng Sáu vừa qua giảm 1,8% so với tháng trước đó, xuống 5,52 triệu căn.

Con số này trái ngược với đà tăng của tháng Năm và gần gấp đôi mức dự báo sụt giảm 0,7% mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Sự sụt giảm trên cho thấy một chu kỳ khó khăn đối với thị trường nhà đất Mỹ, mà nhân tố chính gây nên là sự thiếu hụt nguồn cung.

Mặc dù nhu cầu mua nhà vững mạnh khi “sức khỏe” nền kinh tế Mỹ tương đối ổn định, song số nhà rao bán tại nước này vẫn giảm đều đặn trong hơn hai năm qua.

Sự thiếu hụt nguồn cung đã dẫn tới tình trạng giá nhà tăng nhanh hơn nhịp độ tăng lương, khiến người dân trở nên khó khăn hơn trong việc sở hữu nhà.

Tính chung trong 12 tháng qua, doanh số bán nhà của Mỹ chỉ tăng nhẹ 0,7%. Mức tăng khiêm tốn này diễn ra bất chấp tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ chỉ ở mức 4,4%.

Tuy nhiên, việc thiếu nguồn cung có thể đẩy thị trường bất động sản Mỹ bên bờ vực khủng hoảng.

Svenja Gudell, nhà kinh tế trưởng của công ty môi giới bất động sản Zillow cho biết, số nhà rao bán hiện chỉ tương đương với mức của năm 1994, song số người dân sinh sống tại Mỹ hiện đã tăng thêm khoảng 63 triệu so với thời điểm đó.

Giá nhà trung bình tại Mỹ đạt mức cao kỷ lục mới trong tháng 6/2017 là 247.600 USD/căn, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2016, đồng thời đánh dấu tháng tăng thứ 64 liên tiếp. Trong khi đó, cùng kỳ, lượng nhà chờ bán lại giảm 0,5%.

Với số việc làm mới liên tục tăng và ngày càng nhiều người thuộc thế hệ trẻ sẵn sàng rời nhà ra sống riêng, nhu cầu nhà ở tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh thời gian qua, giữa bối cảnh nền kinh tế phục hồi vững chắc.

Theo giới quan sát, một loạt rào cản đặt ra với ngành xây dựng (bao gồm nguồn cung lao động thu hẹp), các chủ thầu xây dựng chuyển hướng sang thị trường nhà cho thuê đang phát triển “nóng” và hoạt động đầu cơ đổ vào phân khúc nhà đơn lập,.. là những nhân tố khiến nguồn cung nhà ở tại Mỹ bị thắt chặt, không theo kịp nhu cầu.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã rót số tiền kỷ lục vào thị trường nhà ở tại Mỹ trong 12 tháng tính tới tháng 3/2017. Sở dĩ đầu tư nước ngoài vào bất động sản tại Mỹ tăng mạnh chủ yếu là do người Canada đổ xô sang Mỹ để "thoát" khỏi thị trường bất động sản đã quá nóng tại quê nhà.

Giá nhà ở Mỹ vẫn còn thấp hơn so với ở Vancouver và Toronto, nơi giá nhà đã tăng gần 30% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 3/2017.

Giá trị những vụ giao dịch mua bán nhà ở liên quan đến người Canada trong năm nay đã tăng gấp đôi, lên tới 19 tỷ USD và là kỷ lục mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục