Nguồn cung dầu mỏ sẽ thiếu sau vụ tấn công cơ sở dầu mỏ ở Saudi Arabia

11:34' - 15/09/2019
BNEWS Một số chuyên gia phân tích cho rằng, nguồn cung dầu mỏ sẽ bị thiếu hụt sau vụ tấn công của phiến quân Houthi nhằm vào các cơ sở dầu mỏ tại Saudi Arabia.
Nguồn cung dầu mỏ sẽ bị thiếu hụt. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN 

Kênh truyền hình PressTV của Iran ngày 14/9 dẫn nhận định của một số chuyên gia phân tích cho rằng, nguồn cung dầu mỏ bị thiếu hụt sau vụ tấn công của phiến quân Houthi nhằm vào các cơ sở dầu mỏ tại Saudi Arabia chỉ có thể được bù đắp nếu Mỹ nới lỏng trừng phạt ngành dầu mỏ Iran.

Theo chuyên gia phân tích Sandy Fielden tại công ty dịch vụ tài chính toàn cầu MorningStar, dự trữ dầu mỏ hiện tại của Saudi Arabia sẽ không đủ để bù đắp cho lượng dầu thiếu hụt khoảng 5 triệu thùng/ngày do vụ tấn công bằng máy bay không người lái gây ra tại hai nhà máy của tập đoàn dầu khí nhà nước Aramco ở thành phố Abqaiq và Khurais.

Sự gián đoạn này sẽ khiến giá "vàng đen" thế giới tăng lên và Mỹ sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc cho phép Iran nối lại xuất khẩu dầu thô sau nhiều tháng đơn phương trừng phạt nước này.

Trong khi đó, James Krane, chuyên gia năng lượng Trung Đông tại Viện nghiên cứu Baker cũng chia sẻ quan điểm rằng nguồn cung dầu thô từ Iran sẽ là lựa chọn khả dĩ nhất để thay thế sự sụt giảm sản lượng của Saudi Arabia, trong bối cảnh xuất khẩu dầu mỏ của Riyadh chủ yếu tới các khách hàng ở châu Á, và Iran có lợi thế gần gũi về mặt địa lý hơn bất kỳ nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt nào khác.

Về phần mình, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng trong ngắn hạn nguồn cung "vàng đen" đối với thị trường thế giới không đối mặt với nguy cơ đáng ngại thực sự nào.

IEA vẫn đang theo dõi sát sao tình hình tại Saudi Arabia, đồng thời giữ liên lạc với giới chức nước này và các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt.

Trước đó, phiến quân Houthi tại Yemen đã mở một chiến dịch quy mô lớn gồm 10 máy bay không người lái nhắm vào các cơ sở lọc dầu ở Abqaiq và Khurais.

Đại diện Houthi cảnh báo những đợt tấn công sẽ khiến tình hình tại Saudi Arabia tồi tệ hơn và Riyadh phải chấm dứt tấn công lực lượng này.

Cơ sở Abqaiq sản xuất 7 triệu thùng/ngày, chiếm 70% sản lượng dầu thô của Saudi Arabia. Saudi Arabia cung cấp hơn 10% dầu thô toàn cầu và là quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Vụ tấn công nêu trên đã gây gián đoạn sản xuất tới 5 triệu thùng/ngày, tương đương 5% nguồn cung dầu thô toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục