Người dân kỳ vọng Thủ đô Hà Nội nhiều khởi sắc trong năm mới

09:15' - 25/01/2020
BNEWS Đêm trừ tịch, đêm cuối cùng của năm Kỷ Hợi 2019, trời Thủ đô bỗng đổ cơn mưa nặng hạt kèm theo gió mùa Đông Bắc se lạnh.
Pháo hoa đón chào Năm mới Canh Tý 2020 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Người Hà Nội quây quần bên bữa cơm tất niên để cùng ôn lại những chuyện năm cũ vừa qua, cùng chờ đón năm mới Canh Tý 2020 với ước vọng an lành, hạnh phúc và phồn vinh.
Đã trở thành nét đẹp truyền thống, những ngày cuối năm cũ, nhà nhà trang sắm, lau dọn bàn thờ tổ tiên và tổ chức quây quần bên người thân, bạn bè chúc tụng nhau kết thúc một năm với những thành quả đạt được. Cùng nhau ôn lại những câu chuyện, kỷ niệm vui, buồn trong nhau, ai nấy đều mong ước, hy vọng một năm mới tốt đẹp hơn đến với mình và gia đình, người thân.
Bên bàn trà với những câu chuyện ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận rất rõ cái Tết ấm áp lan tỏa trong ngôi nhà của bác Nguyễn Xuân Hợp (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Rôm rả bàn về sự đổi thay của Thủ đô, bác Nguyễn Xuân Hợp phấn khởi nói: Năm 2019, Thành phố Hà Nội đã tập trung cao độ để tháo gỡ, đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng xây mới nhiều tuyến đường, tháo gỡ nhiều nút thắt ùn nghẽn lâu năm, làm nhiều cầu vượt nhẹ các nơi thiết yếu.

Thành phố Hà Nội đã đổi mới trong cải cách hành chính, được người dân và doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao, đồng thời là địa phương đầu tiên trong cả nước quy định thống nhất trên toàn địa bàn việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cung ứng dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã được giao cung ứng dịch vụ công ích…
"Tuy nhiên, Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề nan giải, đó là kinh tế tăng trưởng mạnh, đô thị lại phải đối mặt với sự quá tải do mật độ dân cư lớn, tình trạng tắc nghẽn giao thông diễn ra hàng ngày, kìm hãm sự phát triển kinh tế và mất nhiều thời gian đi lại của người dân.

Hiện tại, thành phố như "đại công trường" ngổn ngang, lộn xộn trong xây dựng. Phổ biến ở nội đô là tình trạng mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Mong rằng trong năm 2020, chính quyền thành phố Hà Nội cần có giải pháp đột phá, giải quyết những vướng mắc còn tồn tại, đưa Thủ đô ngày càng khởi sắc và xứng tầm là trung tâm về mọi mặt của đất nước", bác Nguyễn Xuân Hợp chia sẻ.

Pháo hoa đón chào Năm mới Canh Tý 2020 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Không riêng bác Nguyễn Xuân Hợp, nhiều người dân Thủ đô bên mâm cơm cuối năm, không chỉ nhìn nhận những thành bại, vui buồn của bản thân hay gia đình, mà còn mong muốn thành phố Hà Nội nhanh chóng phát triển để cuộc sống của người dân ngày một tốt lên.
Trăn trở với sự phát triển của Thủ đô, làm sao để sớm có những giải pháp mạnh hơn nữa, giúp Hà Nội ngày càng phát triển, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Tinh Thông Luật tại Hà Nội chia sẻ: Năm nay, Thủ đô đạt nhiều thành tựu đáng kể, kinh tế Hà Nội tăng trưởng cao nhất từ đầu nhiệm kỳ tới nay, thu hút đầu tư tiếp tục dẫn đầu cả nước; thành phố đạt nhiều thành tựu quan trọng sau 10 năm xây dựng nông thôn mới. Công tác đối ngoại được tiếp tục đẩy mạnh, Hà Nội đã phối hợp tổ chức tốt Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. 

Thể thao Hà Nội tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của Đoàn thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 (SEA Games 30). Đặc biệt, Giải đua xe Công thức 1 sẽ chính thức có mặt tại Thủ đô vào năm nay, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng.
Một mùa xuân mới đang về, những nụ cười, niềm vui rạng ngời trên gương mặt những người dân Thủ đô, thêm vững niềm tin về sự phát triển bền vững của đất nước và Hà Nội.

Khách du lịch xem bắn pháo hoa tại hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Thành phố sắp bước qua năm Kỷ Hợi với nhiều thành tựu nổi bật, GRDP tăng 7,62%, cao nhất trong 10 năm vừa qua, đóng góp 19,37% tăng trưởng GDP của cả nước. Hà Nội được xếp hạng trong nhóm 10 thành phố có tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới; đầu tư nước ngoài đạt 8,669 tỷ USD - cao nhất sau 30 năm mở cửa, hội nhập và là năm thứ 2 liên tiếp dẫn đầu cả nước.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3,64% (năm 2016) xuống còn 0,42%, thành phố phấn đấu đến hết năm 2020 không còn hộ nghèo… Mới đây, thành phố còn được xếp hạng trong 10 thành phố năng động nhất thế giới.
Năm Canh Tý 2020 sẽ mở ra cho Thủ đô nhiều cơ hội cũng như thách thức mới. Hà Nội tiếp tục kiên trì mục tiêu xây dựng một Thủ đô "Hòa bình, Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; tiếp tục cải cách hành chính, xây dựng bộ máy chính quyền với phương châm: Hành động, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; coi sự thành công của doanh nghiệp là thành công của chính mình; tiếp tục xã hội hóa mạnh mẽ các nguồn lực, tạo ra đột phá mới trong đầu tư tư nhân, thu hút đầu tư nước ngoài; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế trên mọi lĩnh vực.
Đồng hồ trên nóc tòa nhà Bưu điện Hà Nội đếm những khoảnh khắc cuối cùng của năm Mậu Tuất để bước sang năm mới Canh Tý 2020. Năm mới đã rộn ràng trên khắp các con phố, ngõ nhỏ của Thủ đô. Chính quyền và nhân dân Hà Nội đang bước vào năm mới Canh Tý với niềm tin và hy vọng một năm mới nhiều thành công.
Gần đến thời khắc Giao thừa, thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới, cơn mưa nặng hạt đã hạn chế người dân đua nhau trẩy hội, du xuân ngắm pháo hoa trong thời khắc đếm ngược. Nhưng cơn mưa lớn đầu năm như báo hiệu sự mát mẻ, an lành và tươi tốt dịp đầu xuân năm mới./

Xem thêm:

>>Mưa to, Bờ Hồ (Hà Nội) vắng vẻ trước thời điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa

>>Người dân cả nước rộn ràng đón Giao Thừa Canh Tý

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục