Người dân hợp tác tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

18:27' - 01/04/2019
BNEWS Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, các địa phương trong cả nước tham gia với tinh thần tích cực hợp tác.
Điều tra viên điều tra dân số và nhà ở hộ dân phường Thuận Phước, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN 

Theo kết quả bảng thống kê hộ, thành phố Đà Nẵng hiện có 2.256 địa bàn điều tra (trong đó 2.038 địa bàn điều tra dân cư và 218 địa bàn đặc thù) với trên 295.000 hộ dân cư và 1,1 triệu người được lập bảng kê.

Số hộ đăng ký điều tra trực tuyến là 7.000 hộ, chiếm tỷ lệ 2,37%. Đà Nẵng là 1 trong 3 địa phương có tỷ lệ đăng ký trực tuyến cao nhất cả nước.

Ông Trần Văn Vũ, Cục trưởng Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng cho biết, để công việc tổng điều tra dân số và nhà ở được thuận lợi thành phố Đà Nẵng đã thành lập Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở thành phố, Văn phòng và Tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo.

Theo đó, Ban Chỉ đạo thành phố gồm 13 thành viên; trong đó lãnh đạo của sở, ngành là 12 người do Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban; Văn phòng Ban Chỉ đạo thành phố đặt tại 310, đường Hoàng Diệu, phường Bình Hiên, quận Hải Châu (Đà Nẵng).

Văn phòng có tổ giúp việc gồm 26 người, trong đó có 7 cán bộ từ 7 sở, ngành và 19 cán bộ từ Cục Thống kê. Cấp quận, huyện cũng đã thành lập các Ban Chỉ đạo do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND quận, huyện làm Trưởng ban.

Mỗi quận, huyện thành lập Văn phòng Ban Chỉ đạo với thành phần cán bộ chi cục thống kê và cán bộ nghiệp vụ các ngành liên quan.

Tổng cộng đã có 169 cán bộ; trong đó từ các ngành là 137 người và 32 người từ các Chi cục Thống kê. Cấp phường, xã đã thành lập 56 Ban Chỉ đạo, các Ban Chỉ đạo này do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND phường, xã làm Trưởng ban.

Một số cán bộ trong Văn phòng UBND phường, xã tham gia vào Ban Chỉ đạo. Tổng cộng toàn thành phố có hơn 1.200 điều tra viên tham gia vào công tác điều tra dân số và nhà ở.

Ban Chỉ đạo điều tra dân số và nhà ở thành phố yêu cầu các tra viên phải nắm chắc địa bàn và nghiệp vụ điều tra, hỏi đúng, hỏi đủ cũng như việc ghi phiếu rõ ràng, chính xác, trung thực không bỏ sót hộ hoặc ghi thiếu thông tin.

Người dân tích cực hợp tác để điều tra viên thuận lợi trong việc thu thập thông tin vào phiếu điều tra. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo và tổ thường trực quận thực hiện tốt vai trò chủ trì, hướng dân phương án, nghiệp vụ, kế hoạch triển khai Tổng điều tra cho Ban Chỉ đạo cấp dưới thực hiện thống nhất.

Cùng ngày, UBND thành phố Cần Thơ cũng tổ chức ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở trên toàn địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng cho biết, thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố Cần Thơ đã có nhiều đổi thay, bức tranh dân số và nhà ở cũng có những biến động trên nhiều lĩnh vực, cả về chiều rộng lẫn bề sâu.

Để có nguồn số liệu quý giá phục vụ nghiên cứu tình hình phát triển dân số, nhà ở trên cả nước của Đảng và Nhà nước, UBND thành phố Cần Thơ chỉ đạo Cục Thống kê thành phố cùng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 các cấp của thành phố phối hợp, rà soát ranh giới hành chính, điểm dân cư, nhân khẩu và lập bảng kê hộ trên toàn địa bàn.

Nội dung điều tra bao gồm: Thông tin chung về dân số; tình trạng di cư; trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật; tình trạng khuyết tật; tình trạng hôn nhân; mức độ sinh, chết và phát triển dân số; tình hình đăng ký khai sinh của trẻ em; tình hình lao động - việc làm; thực trạng về nhà ở; điều kiện sinh hoạt cơ bản của hộ dân cư.

Tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Ảnh: Kim Há - TTXVN 

Để cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở 2019 thực hiện thành công, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Dũng yêu cầu Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 các cấp cung cấp kịp thời các vật tư, thiết bị, phiếu điều tra cho các địa phương; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc Tổng điều tra; thực hiện việc báo cáo theo quy định, giải quyết kịp thời các khó khăn phát sinh; bám sát địa bàn được phân công thực hiện kiểm tra; giám sát, hỗ trợ các điều tra viên thực hiện tốt nhiệm vụ, nhất là những ngày đầu ra quân.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Dũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Thống kê thành phố Cần Thơ triển khai tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân thông qua nhiều hình thức như áp phích, panô, khẩu hiệu, logo…; tổ chức các buổi tuyên truyền, biểu diễn lưu động, các cuộc họp ở cộng đồng dân cư (họp thôn, bản, tổ nhân dân, các đoàn thể quần chúng…); quan tâm và tổ chức tốt việc vận động các hộ gia đình có trách nhiệm cung cấp đầy đủ chính xác các thông tin theo yêu cầu của Tổng điều tra.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Dũng mong các hộ gia đình hợp tác chặt chẽ với điều tra viên, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin nêu trong bảng hỏi, bởi đây là những thông tin có ý nghĩa hết sức quan trọng, vừa phục vụ cho hoạch định chính sách vĩ mô vừa ích lợi cho chính hộ gia đình, bà con dân cư.

Tại Bình Phước, đây là lần thứ 3 tỉnh tiến hành tổng điều tra dân số và nhà ở; tuy nhiên là lần đầu tiên đối với thành phố Đồng Xoài và phường Tiến Thành từ sau năm 2000.

Để thực hiện cuộc tổng điều tra đạt hiệu quả, đúng tiến độ, phường Tiến Thành đã ban hành kế hoạch tuyên truyền và tổ chức thực hiện. Theo đó, Ban chỉ đạo có 5 thành viên, 23 điều tra viên phụ trách 22 địa bàn, mỗi địa bàn từ 100-200 hộ.

Phát biểu tại lễ ra quân, bà Huỳnh Thị Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, nhấn mạnh, tầm quan trọng của cuộc tổng điều tra; đồng thời, yêu cầu ban chỉ đạo các cấp thực hiện nghiêm túc phương án tổng điều tra; tăng cường kiểm tra giám sát, theo sát tiến độ.

Các tổ trưởng, điều tra viên thực hiện đúng quy định về nghiệp vụ và quy trình điều tra, đảm bảo không bỏ sót hoặc điều tra trùng đối tượng; các ngành, các cấp cần hỗ trợ tuyên truyền, cổ động cho cuộc tổng điều tra; các hộ gia đình cung cấp thông tin trung thực, chính xác cho điều tra viên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục