Người dân EU có thể kiện các biện pháp "thắt lưng buộc bụng"

16:25' - 22/09/2016
BNEWS Tòa án châu Âu quyết định rằng người dân Liên minh châu Âu (EU) sắp tới có thể kiện ra tòa để đòi bồi thường nếu các biện pháp khắc khổ chống khủng hoảng vi phạm các quyền cơ bản của công dân.

Phán quyết của Tòa án châu Âu nêu rõ : "Công dân các nước EU có quyền kiện ra tòa để đòi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ủy ban châu Âu (EC) bồi thường nếu các biện pháp chống khủng hoảng do các tổ chức này áp đặt vi phạm các quyền cơ bản của con người".

Theo nhật báo "Die Welt" của Đức, người dân Hy Lạp có thể áp dụng quyết định này để kiện nếu chứng minh được rằng họ không đủ tiền để mua thuốc chữa bệnh do phải gánh thêm các khoản chi phí khác nhau bắt nguồn từ các thỏa thuận ràng buộc giữa chính phủ và các chủ nợ.

Đại diện của đảng Xanh ở Đức, ông Sven Giegold cho rằng quyết định mới của Tòa án châu Âu là "bước đột phá" trong việc bảo vệ các quyền cơ bản của con người, đồng thời cam kết sẽ ủng hộ những người dân gặp khó khăn ở Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Ailen và CH Cyprus, vốn phải chịu tác động nặng nề của các biện pháp thắt lưng buộc bụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục