Người dân Bình An, Kiên Giang đang ngày đêm đối mặt với ô nhiễm

12:27' - 21/07/2019
BNEWS Nhiều năm nay, cả ngàn hộ dân trên địa bàn xã hàng ngày phải sống chung với ô nhiễm từ những nhà máy bột cá, các xí nghiệp chế biến hải sản.
 Bốc xếp sản phẩm thủy sản khai thác tại cảng cá Tắc Cậu, huyện Châu Thành (Kiên Giang). Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Người dân trên địa bàn xã Bình An, huyện Châu Thành (Kiên Giang) đang ngày đêm đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường từ các nhà máy, xí nghiệp chế biến hải sản khu vực Cảng cá Tắc Cậu, nhất là từ các nhà máy bột cá. Trong quá trình sản xuất, các nhà máy, xí nghiệp này xả khói, bụi, nước thải, đặc biệt mỗi lần nhập nguyên liệu mùi hôi thối bốc ra càng trầm trọng.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình An Nguyễn Hưng Tuấn, hiện địa bàn xã hiện có 6 nhà máy bột cá, 14 doanh nghiệp kinh doanh chế biến hải sản. Nhiều năm nay, cả ngàn hộ dân trên địa bàn xã hàng ngày phải sống chung với ô nhiễm từ những nhà máy bột cá, các xí nghiệp chế biến hải sản. Mỗi lần đoàn liên ngành của tỉnh Kiên Giang xuống kiểm tra tình trạng ô nhiễm tạm lắng xuống. Tuy nhiên, được thời gian ngắn, tình trạng này lại tiếp diễn.

Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống, ô nhiễm môi trường còn ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Do ảnh hưởng từ khói, bụi của các nhà máy thải ra, năng suất lúa, rau màu cũng giảm theo.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp An Bình cho biết, trên địa bàn xã có 6 nhà máy bột cá đều nằm ngay khu vực dân cư dưới chân cầu Cái Bé (thôn An Bình). Người dân phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm kéo dài nhiều năm, dẫn đến nhiều người mắc bệnh về đường hô hấp.

Cũng vì vậy, mỗi lần có đoàn xuống tiếp xúc cử tri, bà con đều đề nghị sớm giải quyết vấn nạn ô nhiễm từ các nhà máy bột cá. Theo đó, cử tri kiến nghị cần buộc các nhà máy phải cam kết giảm tình trạng xả khói, bụi ra môi trường. Nếu không khắc phục, cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang cần có biện pháp cho di dời các nhà máy này ra khỏi khu dân cư. Thế nhưng, đã nhiều năm nay, tình trạng này vẫn tồn tại.

Không chỉ người dân trên địa bàn xã Bình An chịu cảnh ô nhiễm từ các nhà máy bột cá, một số địa bàn lân cận như khu vực Xẻo Rô, xã Hưng Yên, xã Tây Yên A, huyện An Biên; khu vực Tà Niên, xã Vĩnh Phú, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành; phường Rạch Sỏi và cả người dân sinh sống ven biển khu vực phường An Hòa - khu lấn biển Phú Cường, thành phố Rạch Giá cũng bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, các nhà máy, xí nghiệp chế biến hải sản trên địa bàn xã Bình An còn xả nước thải ra các ao, rạch làm cho dòng nước đen ngòm, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Ngay đầu đường dẫn vào ấp văn hóa An Phước, xã Bình An là doanh nghiệp tư nhân chế biến hải sản. Doanh nghiệp này khi sản xuất nước thải xả ra con rạch phía trước, nơi có nhiều hộ dân sinh sống. Trước kia, con rạch này dùng để lưu thông vận chuyển hàng hóa ra kênh Xà Xiêm có chiều dài gần 2 km, khoảng 5 năm nay không còn lưu thông được do nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng và người dân vứt rác gây tắc nghẽn dòng chảy.

Theo bà Thị Sóc, ngụ ấp An Phước, con rạch này trước đây giúp ích cho bà con trong việc vận chuyển lúa, đi lại mua bán, nguồn nước còn tận dụng tưới rau màu, giờ ô nhiễm không còn đi lại được làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân.

Ông Danh Hoàng Dũng, Trưởng ấp An Phước cho biết, nguyên nhân ô nhiễm chính của con rạch là do nước thải từ các doanh nghiệp chế biến thủy hải sản chảy ra. Thêm vào đó, là do một phần ý thức của người dân kém, vứt rác bừa bãi làm cho con rạch ô nhiễm ngày thêm trầm trọng.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình An Huỳnh Hưng Tuấn, chính quyền địa phương rất quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, địa phương không có chức năng kiểm tra, xử lý, chỉ cùng với người dân theo dõi, giám sát các doanh nghiệp vi phạm có khắc phục hay không. Khi kiểm tra, đa số doanh nghiệp đều có sai phạm về môi trường. Khi xử phạt, doanh nghiệp cam kết khắc phục, tuy nhiên, tình trạng này vẫn tái diễn dù số tiền phạt rất cao, từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng.

Người dân đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Kiên Giang có biện pháp xử lý mạnh tay để các nhà máy chế biến thủy sản, xí nghiệp bột cá khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu Cảng cá Tắc Cậu, xã Bình An./.

>>> Người dân bức xúc vì chậm xử lý cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm kéo dài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục