Người dân Australia không kiếm được đủ tiền từ công việc chính

06:05' - 23/03/2019
BNEWS Báo cáo của ACTU cho rằng người dân không có đủ giờ làm và không kiếm được đủ tiền từ công việc chính, vì vậy buộc phải làm thêm các công việc tạm thời, bán thời gian không an toàn.
 Nhân viên đưa thư làm việc tại một trạm bưu điện ở Sydney, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Sydney dẫn số liệu mới được Cơ quan Thống kê Australia công bố trong tháng 3, cho biết hiện có hơn một triệu người dân nước này phải làm thêm công việc thứ hai, tăng hơn 20% trong vòng 2 năm qua, chủ yếu là các công việc văn phòng, trả lời điện thoại, dạy thêm, chăm sóc y tế và trợ giúp xã hội.

Báo cáo của Hội đồng Công đoàn Australia (ACTU) cho rằng người dân không có đủ giờ làm và không kiếm được đủ tiền từ công việc chính, vì vậy buộc phải làm thêm các công việc tạm thời, bán thời gian không an toàn.

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở Australia vẫn ở mức thấp, tỷ lệ thiếu việc làm lại tăng 8,1%. Tỷ lệ thiếu việc làm cao hơn hẳn trong lực lượng lao động trẻ, cao nhất là 31% trong độ tuổi 15-19; 20% trong độ tuổi 20-24.

Trong khi đó, ở các độ tuổi khác tỷ lệ này không vượt quá 9%. Bên cạnh tình trạng thiếu việc làm, mức lương hiện nay của người lao động cũng không đảm bảo cho cuộc sống của họ. Kể từ năm 2012, có rất ít thay đổi về lương thực tế (có tính đến lạm phát).

Trong giai đoạn 1995-2012, người lao động được tăng lương thực tế trung bình gần 2% mỗi năm. Trong khi đó, giá trị lương thực tế giảm trong giai đoạn 2010-2018 và tỷ lệ người dân có công việc thứ hai tăng.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), ở một quốc gia có nhiều công việc không ổn định như Australia, sự bất bình đẳng trên toàn xã hội sẽ tăng thêm. Trước đó, hồi năm 2015, OECD đã công bố số liệu mà tổ chức này đã tính toán, cho rằng khoảng 40% số việc làm ở Australia "không hợp chuẩn", điều này có nghĩa là công việc không phù hợp với tiêu chuẩn của việc làm “toàn thời gian, thường xuyên với một chủ lao động trong một khoảng thời gian dài”.

Những công việc này bao gồm công việc tạm thời, bán thời gian, công việc khi nào cần thì gọi, hoặc công việc được sắp xếp thông qua một đại lý hoặc nhà thầu phụ.

Cũng theo báo cáo của ACTU, một trong những vấn đề lớn do sự gia tăng số công việc “không hợp chuẩn” gây ra là sự dịch chuyển "rủi ro kinh tế" từ người sử dụng lao động sang người lao động.

Khi nền kinh tế suy thoái hay nhu cầu trong nước suy giảm, chủ lao động Australia có thể cắt giảm nhanh chóng số lao động và chi phí cho lao động trong những công việc này. ACTU nhận định "chính sách công tại Australia trong 30 năm qua đã đi quá xa trong việc thúc đẩy sự linh hoạt trong vấn đề tiền lương theo chiều hướng đi xuống và các hình thức làm việc linh hoạt"./.

>>> Gần 70% nhân viên Hàn Quốc vẫn đi làm trong dịp Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục