Người biểu tình hối thúc chính phủ Anh đối thoại

11:02' - 22/04/2019
BNEWS Ngày 21/4, các nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu ở Anh tuyên bố sẵn sàng tạm ngừng biểu tình nếu chính phủ nước này thảo luận các yêu cầu của họ.
Người biểu tình chống biến đổi khí hậu phong tỏa cây cầu Waterloo ở thủ đô London, Anh ngày 15/4/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Trao đổi với báo giới, những người tổ chức biểu tình thuộc phong trào Extinction Rebellion (Nổi dậy chống lại sự tuyệt chủng) cho biết họ sẵn sàng "thay đổi chiến thuật", từ phương thức gây đình trệ giao thông bằng hoạt động biểu tình sang đối thoại vào tuần tới, nếu Chính phủ Anh tiến hành thương lượng.

Đại diện của phong trào Extinction Rebellion, James Fox, nêu rõ: "Chúng tôi sẵn sàng tạm ngừng, nếu chính phủ ngồi vào bàn đàm phán. Chúng tôi có thể thảo luận việc rời đi nếu họ sẵn sàng thảo luận các yêu cầu của chúng tôi. Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được phản hồi từ chính phủ, vì thế chúng tôi vẫn đang chờ đợi". 

Các nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu đồng thời cảnh báo nếu Chính phủ Anh từ chối thương lượng, các cuộc biểu tình sẽ tiếp diễn và lan rộng theo nhiều cách khác nhau.

Cuộc biểu tình của Extinction Rebellion chống biến đổi khí hậu đã bước sang ngày thứ 7 và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhiều địa điểm vốn đông người qua lại tại thủ đô London tiếp tục bị người biểu tình chiếm giữ.

Hơn 960 người biểu tình đã bị cảnh sát bắt giữ, trong khi 42 người bị buộc tội gây rối trật tự công cộng, làm ách tắc giao thông trên đường cao tốc và cản trở người thi hành công vụ.

Trong những ngày qua, hơn 9.000 cảnh sát Anh đã được huy động để ứng phó với các cuộc biểu tình.

Extinction Rebellion được thành lập tại London năm 2018 và trở thành một trong những phong trào hoạt động vì môi trường lớn mạnh nhất trên thế giới.

Các cuộc biểu tình của phong trào này nhằm hướng sự chú ý của công chúng đến các vấn đề liên quan tới khí hậu và hệ sinh thái, cũng như những phản ứng chậm chạp của các chính phủ trên khắp thế giới trước tình trạng nhiệt độ và mực nước biển tăng do khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính.

Trong những ngày qua, những người biểu tình đã chặn giao thông tại các địa điểm ở London như Marble Arch, Cầu Waterloo, Quảng trường Quốc hội và bùng binh Oxford Circus.

Người biểu tình đưa ra các yêu cầu đối với chính phủ Anh, gồm: tuyên bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu và sinh thái; ban hành các chính sách có tính ràng buộc pháp lý để giảm lượng khí thải carbon xuống mức 0% vào năm 2025; thành lập Hội nghị Công dân bao gồm các đại diện trên khắp nước Anh để giám sát những thay đổi cần thiết để đạt được mục tiêu này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục