Người Anh vẫn muốn được giữ quốc tịch EU hậu Brexit

11:04' - 19/02/2020
BNEWS Thị trưởng London kêu gọi Thủ tướng Anh Boris Johnson cho phép công dân Anh được có cả quốc tịch EU hậu Brexit.

Thị trưởng Thành phố London Sadiq Khan ngày 18/2 kêu gọi Thủ tướng Boris Johnson nên cho phép người London nói riêng và người Anh nói chung được có cả quốc tịch EU nhằm giúp nước Anh đỡ bị chia rẽ sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit, chỉ việc nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), diễn ra năm 2016.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trước khi Thị trưởng London lên đường sang Bỉ họp với một số nhân vật cấp cao EU như trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU ông Michel Barnier và Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sasoli.

Viết trên website của mình, Thị trưởng Khan cho biết "hàng triệu triệu người London và người dân Anh đang rất thất vọng khi họ bị mất các quyền với tư cách là các công dân EU.

Khi Anh và EU sắp bước vào giai đoạn tiếp theo của các cuộc đàm phán, tôi muốn vấn đề giữ quốc tịch EU được đưa ra bàn thảo trong các cuộc đàm phán về tương lai quan hệ Anh-EU hậu Brexit".

Đề xuất của Thị trưởng Khan đã nhận được sự ủng hộ từ các nhà lập pháp EU như ông Guy Verhofstadt, Chủ tịch của nhóm điều hành Brexit trong Nghị viện châu Âu, người trích dẫn điều khoản trong hiệp ước Maastricht là cơ sở để cấp "quốc tịch châu Âu".

Ông cho rằng Hiệp ước Maastricht đã đưa ra khái niệm về "quốc tịch châu Âu" và ông muốn dùng khái niệm này làm căn cứ cho những người muốn giữ mối liên kết với châu Âu.

Nước Anh đã bỏ phiếu rời khỏi EU hồi tháng 6/2016 sau một cuộc trưng cầu ý dân. Tuy nhiên, ở London, gần 60% người dân thủ đô London khi đó đã bày tỏ mong muốn ở lại EU.

Sau khi có kết quả của cuộc trưng cầu ý dân năm 2016, Thị trưởng Khan từng nói việc Anh ra khỏi thị trường EU có thể là một sai lầm.

Sau 3 năm rưỡi đàm phán, cuối cùng Anh đã ra khỏi EU ngày 31/1/2020, và có thời kỳ chuyển tiếp kéo dài đến hết năm 2020 để ký một số thỏa thuận quan trọng với EU, trong đó có thỏa thuận tự do thương mại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục