Ngoại trưởng Mỹ khẳng định cần chú trọng mối quan hệ với Anh

07:58' - 23/01/2018
BNEWS Ngày 22/1, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng Mỹ cần chú trọng mối quan hệ "quý giá" với Anh.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: EPA

Phát biểu trước báo giới tại London, ông Tillerson thừa nhận: "Đôi khi chúng ta quên mất tầm quan trọng của mối quan hệ giữa hai nước... Chúng ta cần chú ý đến mối quan hệ này và tầm quan trọng của mối quan hệ trên cơ sở song phương".

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, phát biểu trên được Ngoại trưởng Tillerson đưa ra trong bối cảnh cách đây ít ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hoãn chuyến công du tới Anh, do tức giận việc Chính phủ Mỹ nhiệm kỳ trước đã bán tòa nhà Đại sứ quán nước này ở vị trí trung tâm đắc địa Mayfai, London.

Do vậy, ông Trump sẽ không đến tham dự lễ khánh thành trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Nine Elms, London.

Thay vào đó, Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ đến tham dự cắt băng khánh thành tòa nhà Đại sứ quán Mỹ mới trị giá hơn 1 tỷ USD.

Ông Tillerson trước đó đã có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Theresa May và Ngoại trưởng Boris Johnson tại London.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Anh, hai bên đã thảo luận về "duy trì mối quan hệ đặc biệt cả về chiều rộng lẫn chiều sâu" giữa hai nước.

Hai bên cũng đề cập đến một trong những thách thức ngoại giao cấp bách nhất giữa Anh và Mỹ, đó là sự bất đồng quan điểm về tương lai của thỏa thuận quốc tế nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran.

Là một trụ cột trong chính sách đối ngoại của Anh trong một thế kỷ qua, mối quan hệ đặc biệt với Washington càng quan trọng hơn khi Anh chuẩn bị rời Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2019. Thủ tướng May là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm ông Donald Trump sau khi ông này lên nhậm chức Tổng thống Mỹ hồi tháng 1/2017. Trong chuyến thăm, Thủ tướng May đã chuyển lời mời chính thức của Nữ hoàng Anh đến Tổng thống Trump. Ông Trump đã nhận lời mời, nhưng vẫn chưa có dự kiến về thời điểm tiến hành chuyến thăm này ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục