Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích "hành động cưỡng ép" của Trung Quốc ở Biển Đông

20:52' - 01/08/2019
BNEWS Ngày 1/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên tiếng chỉ trích hành động "cưỡng ép" của Trung Quốc ở Biển Đông, cũng như việc Trung Quốc xây đập ở thượng nguồn sông Mekong.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi các nước trong khu vực "công khai bày tỏ lập trường phản đối hành động cưỡng ép của Trung Quốc ở Biển Đông", đồng thời cho biết việc Trung Quốc xây đập ở thượng nguồn sông Mekong đã gây ra tình trạng mực nước thấp kỷ lục trong thập kỷ qua, ảnh hưởng đến tuyến đường vận chuyển huyết mạch này.

Trước đó, ông Pompeo đã có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên trong năm nay với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, diễn ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52).

Hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề, từ cuộc chiến thương mại giữa hai siêu cường, các trừng phạt của Mỹ đối với tập đoàn viễn thông Huawei, đến phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, quyền tiếp cận mở đối với các vùng biển đang tranh chấp và vấn đề Đài Loan...

Phát biểu sau cuộc hội đàm dài 30 phút, Ngoại trưởng Mỹ viết trên Twitter rằng ông đã có cuộc trao đổi quan điểm sâu sắc với người đồng cấp Vương Nghị về quan hệ Mỹ - Trung và nhiều chủ đề khác. Ông viết: "Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc nếu điều đó thúc đẩy lợi ích của Mỹ".

Về phần mình, ông Vương Nghị cũng nói rằng: "Vào những thời điểm khác nhau, có nhiều vấn đề nảy sinh giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng dù đó là vấn đề gì, điều quan trọng là hai bên đã ngồi lại và thảo luận trực tiếp với nhau".

Ông cũng nói thêm rằng ông và Ngoại trưởng Pompeo đã "có một cuộc trao đổi sâu, giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau".

Liên quan đến vấn đề hạt nhân Triều Tiên, ông Pompeo nhấn mạnh Washington vẫn "sẵn sàng" khởi động lại đàm phán phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng bất chấp việc quốc gia Đông Bắc Á này liên tục thử nghiệm tên lửa, đồng thời bày tỏ rất tiếc khi không được gặp đại diện của Triều Tiên bên lề AMM-52.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết thêm rằng ông đã kêu gọi các nước đồng minh khu vực "duy trì trừng phạt nhằm thúc đẩy ngoại giao với Triều Tiên".

Về phần mình, ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc sẵn sàng tạo các điều kiện thuận lợi để giúp tái khởi động các cuộc đàm phán với Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục