Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo rủi ro từ những mạng 5G không đáng tin cậy

07:56' - 06/12/2019
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trong vài năm qua, Washington đã tìm cách đảm bảo các đồng minh trên khắp thế giới nhận ra nguy cơ từ việc làm ăn với các doanh nghiệp như Huawei.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 5/12, phát biểu với báo giới tại thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo  cho biết trong vài năm qua, Washington đã tìm cách đảm bảo các đồng minh trên khắp thế giới nhận ra nguy cơ từ việc làm ăn với các doanh nghiệp như Huawei.

Ông Pompeo nói: "Nhiệm vụ của Mỹ là chia sẻ những điều chúng tôi biết, điều chúng tôi hiểu và sau đó là cách suy nghĩ của Mỹ về quyết định mà chúng tôi sẽ phải đưa ra...".

Ông Pompeo không nêu cụ thể tên Huawei, thay vào đó đề cập tới "những mạng lưới không đáng tin cậy", đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ tôn trọng việc mỗi quốc gia có quyền đưa ra quyết định riêng.

Ông Pompeo đưa ra phát biểu trên trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Bồ Đào Nha Augusto Santos Silva.

Các doanh nghiệp Trung Quốc nắm giữ lượng vốn đầu tư đáng kể trong các lĩnh vực chủ chốt ở Bồ Đào Nha và các nhà điều hành viễn thông đang hợp tác với Huawei để triển khai các mạng 5G tại quốc gia châu Âu này.

 Hôm 4/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cảnh báo công ty viễn thông Huawei của Trung Quốc là một nguy cơ an ninh sau khi NATO kêu gọi đảm bảo an ninh cho công nghệ mạng viễn thông không dây thế hệ mới 5G.

So sánh với một cuộc chạy đua vũ trang thời Chiến tranh Lạnh, Tổng thống Mỹ bày tỏ lo ngại rằng sự chế ngự của mạng 5G có thể trao cho bất kỳ đối thủ cạnh tranh toàn cầu nào, như Trung Quốc, một lợi thế mà Washington chưa sẵn sàng đối phó.

Ông Trump nhấn mạnh: "Tôi nghĩ đây là một nguy cơ an ninh, một mối nguy hiểm về an ninh". Ông cũng cho biết thêm rằng đã trao đổi vấn đề này với nhiều nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục