Ngoại trưởng các nước EU họp bàn loạt vấn đề cấp bách

08:25' - 30/08/2018
BNEWS Hội nghị diễn ra tại Áo - nước hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên EU, mang lại cơ hội thảo luận nhiều vấn đề quan trọng và cấp bách hiện nay của châu Âu và thế giới.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên minh châu Âu (EU), ngày 30/8, ngoại trưởng các nước EU bắt đầu cuộc họp không chính thức, dự kiến diễn ra trong 2 ngày tại thủ đô Vienna của Áo, dưới sự chủ trì của Ngoại trưởng nước chủ nhà Karin Kneissl và Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogherini.

Diễn biến tình hình tại Trung Đông là một trong những nội dung được họp bàn tại hội nghị này. Ảnh minh họa: TTXVN phát

Hội nghị diễn ra tại Áo - nước hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên EU, mang lại cơ hội thảo luận nhiều vấn đề quan trọng và cấp bách hiện nay của châu Âu và thế giới. Theo đó, chương trình nghị sự của hội nghị sẽ đề cập đến một loạt vấn đề, trong đó có diễn biến tình hình tại Trung Đông, mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, tình hình Đông-Nam Âu và thúc đẩy chủ nghĩa đa phương hiệu quả trong quan hệ quốc tế.

Về tình hình Trung Đông, hội nghị sẽ bàn thảo các vấn đề hiện nay tại Yemen, Libya , Syria , Iran và xung đột tại Trung Đông. Với chủ đề mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, hội nghị sẽ tập trung thảo luận các mối quan hệ tổng thể cùng một số nội dung khác như việc duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran, mang tên Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) hay khả năng hợp tác để giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Liên quan tình hình Đông và Nam Âu, các quan chức sẽ bàn thảo tiến triển tương lai của khả năng mở rộng khối.

Củng cố chủ nghĩa đa phương và định hình trật tự thế giới dựa trên các nguyên tắc nhất quán được xem là mối ưu tiên hàng đầu trong chiến lược toàn cầu của EU trong nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên của nước Áo. Nội dung bàn thảo về thúc đẩy chủ nghĩa đa phương hiệu quả cũng sẽ có sự góp mặt của quan chức các nước ứng cử viên gia nhập EU như Albania, Macedonia, Montenegro, Serbia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hội nghị ngoại trưởng EU không chính thức sẽ kết thúc ngày 31/8 với một cuộc họp báo chung của Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl và Đại diện cấp cao EU Federica Mogherini./.

>> Nhiều nghi ngại về thỏa thuận tạm ngừng áp thuế quan giữa Mỹ và EU

>> Tổng thống Pháp: EU phải dừng ngay việc dựa dẫm vào Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục