Ngoại trưởng Anh nhấn mạnh cách duy nhất để tránh Brexit cứng

19:25' - 20/02/2019
BNEWS Ngoại trưởng Anh đưa ra phát biểu trên vào cùng ngày Thủ tướng Anh Theresa May trở lại Brussels để tái đàm phán thỏa thuận Brexit với EU.

Ngày 20/2, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho rằng Anh chỉ có thể tránh Brexit cứng (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận) vào ngày 29/3 tới nếu nước này đạt được thỏa thuận với EU giải quyết vấn đề rào chắn Ireland.

 Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt tham dự cuộc họp nội các ở London, Anh ngày 8/1/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại thủ đô Berlin của Đức, ông Hunt nêu rõ: “Đây thực sự là cách duy nhất để giải quyết tình hình hiện nay”, đồng thời cho rằng việc lùi thời hạn Brexit sẽ chỉ khiến cả Anh và EU rơi vào tình trạng “tê liệt”.

Điều khoản "rào chắn" trong thỏa thuận Brexit nhằm đảm bảo một biên giới mở giữa Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh.

Ông Hunt cho rằng một khi vấn đề rào chắn được giải quyết, thỏa thuận Brexit của Chính phủ Anh sẽ nhận được sự ủng hộ của Quốc hội đồng thời thỏa thuận hòa bình Belfast năm 1998 cũng được đảm bảo.

Ngoại trưởng Hunt đưa ra phát biểu trên vào cùng ngày Thủ tướng Anh Theresa May trở lại Brussels để tái đàm phán thỏa thuận Brexit với EU.

Cùng ngày 20/2, nghị sĩ Joan Ryan thuộc Công đảng đối lập Anh tuyên bố rời khỏi đảng nhằm phản đối thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn .

Trả lời BBC, nghị sỹ Joan Ryan cho rằng ông Corbyn đã ủng hộ và “tiếp tay” cho Brexit cứng cũng như tư tưởng bài Do Thái trong đảng. Bà Ryan cho biết thêm có "rất nhiều” nghị sỹ Công đảng bất bình với thủ lĩnh đảng và bà hy vọng họ sẽ gia nhập nhóm tách khỏi đảng này.

Bà Ryan là nghị sỹ thứ 8 của Công đảng rời khỏi đảng này. Trước đó, ngày 18/2 vừa qua, 7 nghị sĩ Công đảng cũng tuyên bố rời khỏi đảng với lý do tương tự. Nhóm nghị sĩ này tự gọi mình là "Nhóm Độc lập". Trong số này có nghị sĩ Chuka Umunna, từng được xem là ứng cử viên sáng giá cho vị trí thủ lĩnh Công đảng.

Trong khi đó, báo “The Sun” và kênh truyền hình ITV cho biết một số nghị sỹ đảng Bảo thủ đang xem xét gia nhập nhóm trên - được đánh giá sẽ là diễn biến tiêu cực trên chính trường Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục