Ngoại trưởng Anh cảnh báo nguy cơ không có Brexit

17:34' - 11/01/2019
BNEWS Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 11/1 tuyên bố việc Anh rời khỏi EU có thể sẽ không xảy ra nếu thỏa thuận "ly hôn" của Thủ tướng Anh Theresa May không được Quốc hội nước này thông qua vào tuần tới.
Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt. Ảnh: AFP/TTXVN

Trao đổi với hãng Sky News, Ngoại trưởng Hunt cảnh báo nguy cơ xảy ra "sự tê liệt Brexit" nếu thỏa thuận của Thủ tướng May thất bại, dẫn tới kế hoạch Anh rời khỏi EU bị dừng lại. Mặc dù thừa nhận rất nhiều nghị sĩ ủng hộ Brexit mong muốn một sự "chia tay" dứt khoát hơn với EU song ông Hunt cho hay Quốc hội Anh sẽ nỗ lực ngăn chặn một viễn cảnh Brexit không có thỏa thuận.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng May đã hoãn trình thỏa thuận Brexit ra bỏ phiếu tại Hạ viện Anh do lo ngại văn bản này sẽ không được thông qua. Thỏa thuận Brexit trên đã được Thủ tướng May nhất trí với EU, song văn bản này vấp phải sự phản đối của nhiều nghị sĩ Anh.

Chỉ còn chưa đầy 80 ngày nữa là Anh, nền kinh tế lớn thứ năm của thế giới, sẽ rời khỏi khối thương mại lớn nhất toàn cầu. Tuy nhiên, Quốc hội Anh nhiều khả năng sẽ không phê chuẩn thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng May đã đạt được với giới lãnh đạo EU vào tuần tới, làm gia tăng viễn cảnh về một Brexit diễn ra không có trật tự.

Hiện có hai lựa chọn cho các nghị sĩ: thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit của chính phủ, hoặc chính phủ sẽ quyết định theo phương án rời EU đúng ngày đã định mà không có thỏa thuận. Kịch bản xấu nhất này sẽ để lại những hậu quả nặng nề về kinh tế và thương mại với Anh và cũng ảnh hưởng không nhỏ tới EU./.
Xem thêm:

>>Diễn biến Brexit đang gây lo ngại cho giới đầu tư

>>Kinh tế Anh và Eurozone đều bị ảnh hưởng nếu Brexit không "êm thấm"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục