Nghị viện châu Âu: Việt Nam đã nỗ lực để gỡ bỏ thẻ vàng

22:11' - 31/10/2019
BNEWS Tại cuộc họp báo diễn ra chiều 31/10, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Nghị viện châu Âu Bernd Lange khẳng định, Việt Nam đã có những biện pháp tích cực để gỡ bỏ thẻ vàng IUU.
Việt Nam đã nỗ lực triển khai thực hiện các khuyến nghị của EC để khắc phục cảnh báo “thẻ vàng”, chống khai thác IUU. Ảnh minh họa: TTXVN

Từ ngày 28-31/10, Đoàn công tác Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu đã làm việc với các đối tác của Việt Nam nhằm đánh giá sự chuẩn bị và sẵn sàng của Việt Nam tới công tác phê chuẩn trong tương lai gần Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam.
Tại cuộc họp báo diễn ra chiều 31/10, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Nghị viện châu Âu Bernd Lange đã trao đổi với báo chí về vấn đề gỡ bỏ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu với Việt Nam và chia sẻ ý kiến về vụ việc 39 người tử vong tại hạt Essex, ngoại ô London, Anh.
Về vấn đề gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu đối với hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, theo ông Bernd Lange, việc Nghị viện châu Âu ra thẻ vàng cũng có tác động nhất định đối với quá trình xem xét, phê chuẩn EVFTA và IPA, tuy nhiên, điều quan trọng là phía Việt Nam đã có những biện pháp tích cực để cải thiện tình hình trên.

Ông Bernd Lange khuyến nghị, Việt Nam cần cân nhắc trữ lượng thủy sản dành cho tương lai, đồng thời có hướng giảm trợ cấp cho đánh bắt thủy sản để bảo tồn nguồn thủy sản và đây là công việc khó khăn.

Một biện pháp Việt Nam có thể áp dụng là Chính phủ cung cấp trang thiết bị giám sát tàu cá giúp theo dõi, kiểm soát được việc đánh bắt này.

Nếu Việt Nam thực hiện triệt để các nghĩa vụ của mình và cải thiện tình hình thì thẻ vàng sẽ được gỡ bỏ.
Liên quan đến vụ phát hiện 39 thi thể người nhập cư vào Anh, ông Bernd Lange cho biết thêm, tại các cuộc làm việc, Đoàn công tác cùng các đối tác Việt Nam đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc với gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc 39 người tử vong tại hạt Essex, ngoại ô London, Anh.

Cho rằng đây là sự việc liên quan đến nạn buôn bán người trái phép, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Bernd Lange khẳng định, Nghị viện châu Âu sẽ nỗ lực tập hợp lực lượng an ninh, từ đó có những hành động ngăn chặn tội phạm buôn bán người trái phép./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục