Nghị viện châu Âu thông qua thỏa thuận Brexit

08:07' - 30/01/2020
BNEWS Với 621 phiếu thuận, 49 phiếu chống và 13 phiếu trắng, Nghị viện châu Âu (EP) đã chính thức bỏ phiếu thông qua thỏa thuận về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.
Cờ Anh (phía trước) và cờ EU (phía sau) bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London ngày 19/10/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Tối 29/1, tại phiên họp toàn thể tại Brussels (Bỉ), với 621 phiếu thuận, 49 phiếu chống và 13 phiếu trắng, Nghị viện châu Âu (EP) đã chính thức bỏ phiếu thông qua thỏa thuận về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Đây là đợt bỏ phiếu cuối cùng và không có gì có thể ngăn cản việc Anh rời khỏi "Lục địa già" vào đêm 31/1 tới.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, đây là thủ tục quan trọng đầu tiên trong việc phê chuẩn thỏa thuận Brexit của EU, sau 3 năm rưỡi kể từ khi diễn ra cuộc trưng cầu ý dân tại Anh về Brexit. Bước phê chuẩn chuẩn chính thức cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 30/1, với sự phê chuẩn bằng văn bản của Hội đồng châu Âu (các quốc gia thành viên).

Brexit sẽ diễn ra vào đêm 31/1 theo giờ Brussels (23h00 theo giờ London), mở ra một giai đoạn quá độ trong quan hệ giữa Anh và Brussels tới ngày 31/12/2020, nhằm đàm phán về mối quan hệ giữa 2 bên trong tương lai.

Được biết, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng đã công bố kế hoạch đàm phán ban đầu về mối quan hệ hậu Brexit giữa EU và Vương quốc Anh.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 29/1 tuyên bố rằng việc Anh rời khỏi EU vào ngày 31/1 tới sẽ là một "ngày buồn" và là "bài học cho tất cả chúng ta".

Phát biểu sau cuộc gặp tại Paris với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis, Tổng thống Macron nêu rõ: "Chỉ còn 2 ngày nữa, Anh sẽ rời khỏi EU, đó là một ngày buồn, một sự thất bại và là bài học cho tất cả chúng ta". Nhà lãnh đạo Pháp cũng cảnh báo London rằng Paris sẽ không nhượng bộ trước sức ép hay vội vã đàm phán về một thỏa thuận thương mại song phương trong tương lai.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Driancho biết "phần khó khăn nhất đang ở trước mắt" trong các cuộc đàm phán giữa Anh và EU về mối quan hệ giữa hai bên giai đoạn hậu Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục