Nghị viện châu Âu thông qua Hiệp định nghề cá Morocco - EU

14:37' - 13/02/2019
BNEWS Nghị viện châu Âu đã thông qua Hiệp định đối tác nghề cá và Nghị định thư giữa Morocco và Liên minh châu Âu (EU).

Những công cụ pháp lý này bao trùm cả khu vực Sahara và quy định rõ ràng rằng khu vực đánh cá kéo dài từ vĩ tuyến 35 về phía Bắc, vĩ tuyến 20 về phía Nam, nghĩa là phía Bắc từ Cap Spartel đến Cap Blanc, phía Nam tính từ thành phố Dakhla.

Với thỏa thuận này, mức đóng góp tài chính dự kiến sẽ tăng từ mức trung bình hàng năm khoảng 40 triệu euro lên 52,2 triệu euro (tương đương tăng 30%).

Ngoài ra, số lượng tàu cá châu Âu sẽ được phép khai thác trong các vùng địa lý liên quan, từ Cap Spartel đến Cap Blanc, và tăng từ 126 tàu lên 128 tàu. Số lượng các thủy thủ Morocco trên các tàu này cũng như các chủng loại tàu cũng sẽ tăng.

Việc Nghi viện châu Âu thông qua hiệp định này cũng đã xác nhận rằng Vương quốc Morocco là "cơ quan pháp lý duy nhất, trong việc thực thi chủ quyền của mình, để đàm phán và ký kết các thỏa thuận, bao gồm cả Sahara".

Việc thông qua thỏa thuận này cũng xác nhận cam kết của Morocco và Liên minh châu Âu nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược của họ. Và ngành công nghiệp đánh cá luôn là một thành phần quan trọng của sự hợp tác này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục