Nghị sỹ Mỹ dự định đưa ra dự luật ngăn chặn lái xe say xỉn

20:39' - 16/10/2019
BNEWS Hai thượng nghị sĩ Mỹ dự định sẽ đưa ra một dự luật buộc các nhà sản xuất ô tô cài đặt công nghệ nhằm ngăn chặn các tài xế say xỉn khởi động xe trong 5 năm tới.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tom Udall và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rick Scott sẽ đưa ra dự luật yêu cầu cài đặt công nghệ này trên tất cả các phương tiện mới trong vòng bốn năm kể từ khi dự thảo luật này được thông qua.

Theo đó, Chính phủ liên bang sẽ phải làm việc với các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp, các trường đại học và nhiều cơ sở khác để đảm bảo các phương tiện này được bán ra sớm nhất có thể.
Hai Thượng nghị sĩ muốn thiết lập một chương trình thử nghiệm triển khai công nghệ nói trên. Ông Udall cho biết Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) đã đầu tư hơn 50 triệu USD trong hơn 10 năm để phát triển công nghệ liên quan, và thiết bị đang trong quá trình thử nghiệm hạn chế tại Maryland và Virginia.
Theo ông Udall, các nhà sản xuất ô tô có thể sử dụng các thiết bị để xác định nồng độ cồn trong máu của lái xe bằng cách chạm vào vô-lăng hay nút khởi động, hoặc có thể cài đặt các thiết bị cảm biến để theo dõi chuyển động mắt và hơi thở của lái xe.
Hồi tháng Ba năm nay, nhà sản xuất ô tô Volvo của Thụy Điển cho biết hãng này dự định sẽ lắp đặt camera và thiết bị cảm biến trong xe của hãng từ đầu những năm 2020, nhằm theo dõi tài xế để phát hiện các dấu hiệu say xỉn hay sao nhãng trong lúc lái xe và có các biện pháp can thiệp nhằm tránh xảy ra tai nạn.
Hơn 10 năm qua, các nhà sản xuất ô tô lớn và NHTSA đã nghiên cứu các giải pháp công nghệ nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn. Số liệu của NHTSA cho biết năm 2017, gần 11.000 người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao đường bộ liên quan đến tài xế say xỉn ở Mỹ, gây thiệt hại gần 200 tỷ USD./.

>>> Từ 1/6 người say rượu, bia không được lên máy bay

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục