Nghị định 81 đã tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp

14:58' - 17/08/2018
BNEWS Ngày 17/8, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại thay cho Nghị định 37/2006/NĐ-CP.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đỗ Phương Anh - TTXVN

Hội nghị đã thu hút hơn 150 doanh nghiệp của Hà Nội tham dự và trao đổi trực tiếp giữa doanh nghiệp với các nhà quản lý của Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) về quy định của pháp luật trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Hội nghị là cơ hội thiết thực để các cơ quan quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại ở Trung ương, địa phương và các doanh nghiệp trao đổi, làm rõ các quy định của pháp luật, đưa các quy định mới của pháp luật vào thực hiện trong quản lý nhà nước và hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động khuyến mại, hội chợ triển lãm thương mại, thúc đẩy tăng trưởng sản xuất kinh doanh, lưu chuyển hàng hóa trên địa bàn thành phố và cả nước.

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm thực hiện, một số nội dung của Nghị định 37/2006/NĐ-CP của Chính phủ không còn phù hợp, chưa theo kịp thực tiễn phát triển hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước và quốc tế.

Cụ thể là chưa xác định rõ đối tượng áp dụng; nguyên tắc thực hiện khuyến mại còn chung chung, khó thực hiện. Một số hàng hóa, loại hình kinh doanh chưa có quy định thể về khuyến mại, hội chợ triển lãm thương mại.

Thời gian và hạn mức khuyến mại tối đa còn hạn chế. Quy định về hồ sơ thủ tục hành chính còn phức tạp, có nhiều loại giấy tờ kèm theo.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, Nghị định 81 được xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu điều chình các khuôn khổ pháp lý, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh.

Nghị định đã đưa ra những quy định mới đối với các hoạt động khuyến mại và hội chợ, triển lãm thương mại theo hướng phù hợp hơn với thực tiễn.

Đồng thời, đưa ra các nội dung nhằm đơn giản hóa và thực hiện hiện đại hóa các thủ tục hành chính, đảm bảo việc thực hiện nguyên tắc công khai, minh bạch, bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các đại biểu cũng cho rằng, việc ban hành Nghị định mới đã thực sự cởi trói, tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp trong việc thực hiện khuyến mại, tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại.

Quy định cụ thể, rõ ràng các đối tượng thương nhân thực hiện khuyến mại và thương nhân tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại. Ngoài ra, bổ sung thêm nguyên tắc thực hiện khuyến mại; quy định về khuyến mại theo phương thức đa cấp; quy định rõ về hàng hóa, dịch vụ khuyến mại, dùng để khuyến mại, hạn mức khuyến mại.

Bên cạnh đó, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính thông báo, đăng ký khuyến mại, hội chợ theo hướng đơn giản hóa và rút gọn thành phần hồ sơ hiện đại hóa cách thức thực hiện.

Đồng thời, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, phân cấp cụ thể quản lý nhà nước về khuyến mại, hội chợ triển lãm thương mại ở Trung ương và các tỉnh, thành phố./.

Xem thêm:

>>Quy định chi tiết về hoạt động khuyến mại

>>Nghị định mới về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục