Nghệ An: Thủy sản chết trên diện rộng chưa rõ nguyên nhân

10:48' - 27/11/2018
BNEWS Những ngày qua, các loại thủy sản nuôi trồng như cá, ngao, hàu tại xã Quỳnh Lập và phường Quỳnh Phương (Nghệ An) chết hàng loạt chưa tìm được nguyên nhân đã gây lo lắng và thiệt hại cho nông dân.
Các nhân công thu gom ngao chết tại những vùng nuôi ngao ở xã Quỳnh Lập. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Tại bãi biển xã Quỳnh Lập, xuất hiện ngao chết trắng, há miệng nằm dày đặc ở nhiều khu vực. Bãi nuôi ngao của gia đình ông Nguyễn Văn Được nằm ở bãi bồi giáp ranh với cảng cá Quỳnh Lập, có diện tích 2,5ha.
Vụ ngao năm nay, gia đình ông đầu tư 200 triệu đồng để thả 4,5 tấn ngao giống, tháng 12 năm nay là đến thời điểm thu hoạch, ước tính sản lượng gần 50 tấn ngao thương phẩm, nhưng hiện nay ngao đã chết gần như toàn bộ. Nếu tính với giá bán 14.000 đồng/kg, gia đình ông thiệt hại gần 700 triệu đồng.
Thiệt hại nặng nhất là hộ nuôi ngao Phan Hồng Dũng, tại phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai. Anh Dũng cho biết, nuôi ngao từ năm 1993 đến giờ chưa có năm nào ngao chết trắng như năm nay. Với 4 ha ngao giống mới 2 tháng tuổi trị giá hơn 1 tỷ đồng, 2 ha ngao thương phẩm sắp đến ngày thu hoạch ước tính 180 tấn trị giá hơn 2 tỷ đồng đều mất trắng. Ước tính, tổng thiệt hại hơn 4 tỷ đồng.
Không những thế, anh Dũng phải bỏ ra khoảng 300 triệu đồng tiền chi phí để thuê nhân công dọn dẹp và chôn lấp vì số lượng ngao chết lớn. Mỗi ngày, gần 30 nhân công làm việc và phải mất một tháng mới dọn dẹp xong bãi ngao thì qua tết mới có thể nuôi lại vụ ngao mới.
Không chỉ ngao chết, nhiều hộ nuôi hàu như ông Trương Quang Hùng, xóm Quyết Tiến, xã Quỳnh Lập cũng rơi vào tình cảnh điêu đứng. Ông Hùng có hai lồng bè nuôi hàu sắp đến kỳ thu hoạch thì kiểm tra phát hiện hàu chết mà không rõ nguyên nhân.

Diện tích ngao chết lên đến 12ha khiến các hộ nuôi thiệt hại nặng nề. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Ông Trương Quang Hùng cho biết: “Mấy ngày trước hàu chết hàng loạt, miệng tách ra. Hiện tượng hàu chết đã xuất hiện 5 ngày nay.Vụ hàu năm nay, ước tính gia đình tôi thiệt hại gần 150 triệu đồng. Khu vực này có 10 hộ dân nuôi hàu”.
Không chỉ ngao, hàu chết, cá nuôi lồng bè và cá tự nhiên cũng xuất hiện hiện tượng chết hàng loạt. Theo báo cáo của UBND thị xã Hoàng Mai ngày 20/11 vừa qua, loại cá Hồng Mỹ của các hộ nuôi đã chết lên đến 10 tấn trong tổng số 40 thả nuôi. Các loại cá tự nhiên như: Cá đối, cá căng và cá hanh ở khu vực cửa sông Hoàng Mai (khu vực từ Cầu Đền Cờn đến cảng cá Quỳnh Phương) chết số lượng hơn 100 kg.
Theo một số hộ dân nuôi ngao ở đây cho biết, hiện tượng thủy sản chết xuất hiện từ ngày 16/11 và ngày càng chết nhiều hơn. Đỉnh điểm là vào ngày 20/11, nhiều diện tích nuôi ngao chết hàng loạt. Tính đến nay đã có 12 ha nuôi ngao của các hộ dân bị chết chưa rõ nguyên nhân.
Ngay sau khi nhận được phản ánh trên, UBND thị xã Hoàng Mai đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, lấy các mẫu cá, ngao bị chết và nước khu vực nuôi gửi đi xét nghiệm, đồng thời, giao các địa phương tiến hành thu gom, xử lý các loại thủy sản bị chết đảm bảo vệ sinh môi trường và tiếp tục theo dõi, hướng dẫn các hộ nuôi thực hiện biện pháp khắc phục.

Ngày 26/11, làm việc trực tiếp với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Hoàng Ngọc Thủy - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hoàng Mai cho biết: “Đã có kết quả xét nghiệm các vật mẫu và kết quả đều âm tính. Đến thời điểm hiện tại vẫn không xác định được nguyên nhân vì sao dẫn đến thủy, hải sản chết”./.

Xem thêm:

>>Quảng Ngãi: Cá chết trắng lồng, người nuôi thiệt hại hàng tỷ đồng

>>Cá chết trắng chưa rõ nguyên nhân, nhiều hộ dân điêu đứng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục