Ngày càng nhiều công ty Mỹ bi quan về triển vọng làm ăn ở Trung Quốc

17:21' - 11/09/2019
BNEWS Các doanh nghiệp Mỹ ngày càng bi quan về triển vọng làm ăn tại Trung Quốc trong bối cảnh có nhiều công ty dự báo mức sụt giảm doanh thu và đầu tư tại thị trường này do căng thẳng thương mại gia tăng.

Trong cuộc khảo sát mang tên Báo cáo thường niên về hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc do Phòng Thương mại Mỹ tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) thực hiện, 75% công ty Mỹ phản đối việc chính phủ nước này áp thuế trừng phạt để buộc Trung Quốc nhất trí về một thỏa thuận thương mại và tiến hành cải cách cho Mỹ tiếp cận thị trường nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết việc Washington áp thuế đối với hàng tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và khiến Bắc Kinh áp thuế trả đũa, đang gây phương hại cho Trung Quốc và mang lại lợi ích cho Mỹ. Có tới 1/6 số công ty Mỹ được khảo sát dự đoán doanh thu trong năm 2019 giảm, tăng so với con số 6,1% của năm 2018. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng một nửa doanh nghiệp Mỹ lạc quan trước về triển vọng làm ăn tại Trung Quốc, nước có thị trường tiêu dùng đang tăng bùng nổ.

Theo báo cáo, suy giảm kinh tế đang diễn ra tại Trung Quốc vẫn là mối lo ngại hàng đầu của các công ty Mỹ; căng thẳng thương mại là mối lo ngại thứ hai. Hơn một nửa số công ty được khảo sát cho biết họ đang trì hoãn hoặc giảm đầu tư tại Trung Quốc do hậu quả trực tiếp của việc hai nước áp thuế trả đũa lẫn nhau. Chỉ có 47% số công ty Mỹ cho biết sẽ tăng cường đầu tư tại Trung Quốc trong năm 2019, giảm so với mức 61,6% hồi năm ngoái. 

Về tương lai của thị trường Trung Quốc, 61,4% công ty trong cuộc khảo sát này đã bày tỏ sự lạc quan, giảm mạnh so với mức cao lịch sử 80-90% trước đây. Theo Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải, Eric Zheng , các công ty Mỹ tiếp tục kinh doanh tốt tại Trung Quốc, song căng thẳng thương mại giữa hai nước hiện đang phủ bóng đen lên nhiều doanh nghiệp Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục