Ngao chết hàng loạt âm tính với bệnh Perkinsus

17:01' - 23/09/2019
BNEWS Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh, kết quả xét nghiệm ngao nuôi chết hàng loạt xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh là âm tính với bệnh Perkinsus.

Ngày 23/9, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã có kết quả xét nghiệm về các mẫu bệnh phẩm lấy tại các bãi nuôi ngao ở xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà.

Kết quả ghi nhận, tình trạng ngao chết hàng loạt đều âm tính với bệnh Perkinsus.
Theo bà Đặng Thị Thu Hoàn, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh, ngày 15/9, sau khi nhận được thông tin về việc ngao nuôi tại xã Mai Phụ huyện Lộc Hà bất ngờ chết hàng loạt, đơn vị trực tiếp tới hiện trường kiểm tra và lấy mẫu ngao gửi Cơ quan Thú y vùng III, (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) để xét nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân.

Kết quả của Cơ quan Thú y vùng III cho thấy, mẫu ngao nuôi lấy tại thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ không phát hiện thấy ký sinh trùng Perkinsus.
Trước đó, từ ngày 9/9 - 15/9, tại thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà đã có gần 80 ha ngao nuôi của 38 hộ dân nơi đây bất ngờ chết hàng loạt, với khối lượng trên 260 tấn. Ước giá trị thiệt hại gần 6 tỷ đồng.
Ngay sau khi nhận được thông tin, các ngành chức năng trực tiếp nắm tình hình, lấy mẫu tìm nguyên nhân.

Theo Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Lộc Hà, ngao nuôi chết tập trung tại các hộ dân như: Lê Văn Thuận, Nguyễn Văn Việt, Lê Xuân Hùng và Lê Văn Giáp…

Tỷ lệ ngao chết 28 con/m2 đến 340 con/m2. Qua kiểm tra ngao nuôi của các hộ dân nói trên, nguồn gốc con giống không có hóa đơn chứng từ và không có phiếu kiểm dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục