Ngành thống kê tập trung nguồn lực vào các đề án lớn

09:37' - 06/01/2020
BNEWS Các đề án lớn của ngành như: Đề án thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát; xây dựng hệ thống sản xuất thông tin thống kê điện tử...
Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và tập huấn phương án điều tra doanh nghiệp năm 2020. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

Sáng 6/1, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác và tập huấn phương án điều tra doanh nghiệp năm 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và chỉ đạo hội nghị.
Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020 là tập trung nguồn lực thực hiện các đề án lớn của ngành như: Đề án thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát; thực hiện dự án xây dựng hệ thống sản xuất thông tin thống kê điện tử; tiếp tục nghiên cứu khả năng khai thác dữ liệu lớn trong tính toán, biên soạn chỉ tiêu thống kê; đồng thời, hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu dự báo, cảnh báo kinh tế - xã hội, ngành, lĩnh vực.
Bên cạnh đó, ngành thống kê tiếp tục nghiên cứu cải tiến phương án điều tra, nghiên cứu và ứng dụng phương pháp thống kê mới. Triển khai Thông tư quy định năm 2020 làm năm gốc thay cho năm 2010 để tính các chỉ tiêu thống kê theo giá so sánh.
Cùng với đó, ngành tiếp tục thực hiện tốt việc biên soạn và phổ biến thông tin thống kê với nhiều hình thức đa dạng, hiện đại; cập nhật số liệu phục vụ Tổ biên tập của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chủ động nghiên cứu, cập nhật kịp thời kịch bản tăng trưởng kinh tế, kịch bản kiểm soát lạm phát phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đánh giá lại quy mô GDP theo chuỗi số liệu đến năm 2020 để cung cấp thông tin, số liệu phục vụ đại hội Đảng các cấp…
Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm cho biết, ngành cũng sẽ chủ động nắm bắt thông tin kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế; đặc biệt, những vấn đề nóng, có ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Từ đó, xây dựng các chuyên đề nghiên cứu chuyên sâu phục vụ công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.
Điểm lại những kết quả đạt được trong năm 2019, người đứng đầu ngành thống kê cho biết, ngay từ đầu năm qua số liệu thống kê, Tổng cục Thống kê nhận thấy nền kinh tế năm 2019 của Việt Nam gặp nhiều khó khăn, thách thức nếu không có những giải pháp kịp thời tháo gỡ, thúc đẩy sản xuất kinh doanh thì khó đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,8%.
Do đó, Tổng cục Thống kê đã tham mưu với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chính phủ về nội dung này và ngày 01/4/2019 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-TTg về các giải pháp tập trung tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 6 tháng và cả năm 2019.

Với sự quyết liệt, năng động và hiệu quả trong chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kết quả tăng trưởng kinh tế đã vượt mục tiêu đề ra, có hai năm liên tiếp đạt tăng trưởng trên 7%.
Bên cạnh đó, Tổng cục Thống kê đã xây dựng và cập nhật kịch bản tăng trưởng kinh tế từng quý với các giải pháp cụ thể báo cáo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đâu tư, Thủ tướng Chính phủ làm căn cứ trong chỉ đạo điều hành nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế; đồng thời, xây dựng kịch bản kiểm soát lạm phát hàng năm, đưa ra các kiến nghị trong điều hành của Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương nhằm đảm bảo đạt mục tiêu kiểm soát mà Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra. Do đó, việc điều hành, kiểm soát lạm phát của Chính phủ rất thành công…
Ngoài ra, việc đánh giá lại quy mô GDP đã phản ánh bức tranh kinh tế xác thực và rõ nét hơn, nâng cao vị thế kinh tế của đất nước trong khu vực và thế giới, phản ánh thay đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu tiêu dùng.

Kết quả đánh giá lại GDP giúp Chính phủ có chính sách sát thực, hiệu quả hơn, từ đó người dân sẽ được hưởng lợi từ chính sách đúng.
“Tổng cục Thống kê cũng đã thực hiện thắng lợi Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 thông qua việc ứng dụng thiết bị di động trong thu thập thông tin, rút ngắn thời gian xử lý thông tin thống kê, tiết kiệm kinh phí cho Nhà nước…”, Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm nhấn mạnh.
Hội nghị tập huấn của ngành diễn ra đến ngày 7/1/2020/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục