Ngành tài chính và viễn thông trước cơ hội, thách thức từ Hiệp định EVFTA

11:08' - 23/10/2019
BNEWS Môi trường kinh doanh sẽ ổn định và dễ dự đoán hơn đối với dịch vụ tài chính và dịch vụ viễn thông trong bối cảnh hội nhập và khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU chính thức có hiệu lực
 
Hiệp định EVFTA: Cơ hội và thách thức với ngành tài chính và viễn thông.

Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews-TTXVN

Ngày 23/10 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Viện Friedrich Naumann Foundation for Freedom (FNF) tổ chức hội thảo "Ngành tài chính và viễn thông Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ Hiệp định EVFTA". Sự kiện thu hút đại diện một số lãnh đạo bộ, ngành, các hiệp hội ngành nghề, cộng đồng doanh nghiệp và đông đảo báo chí.
Khai mạc hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI nhận định, sau khi được ký kết ngày 30/6/2019, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) đang trong quá trình phê chuẩn nội bộ để chính thức có hiệu lực. Theo đó, các dịch vụ tài chính như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán... và dịch vụ viễn thông là những nhóm dịch vụ có nhiều cam kết đáng chú ý trong EVFTA.
Bởi lẽ, sự mở cửa thị trường của Việt Nam đã ở mức cao hơn so với cam kết WTO và đã có nhiều tiêu chuẩn tối thiểu trong quản lý Nhà nước đối với các dịch vụ này. Trong khi đó, EU lại là đối tác có thế mạnh về các dịch vụ tài chính, viễn thông. Vì vậy, EVFTA được dự báo sẽ có tác động đáng kể đến tương lai ngành và thị trường tài chính – viễn thông Việt Nam.
Để giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn và sử dụng hiệu quả hơn các cam kết EVFTA về các dịch vụ tài chính, viễn thông; đồng thời, biết cách tận dụng cơ hội một cách triệt để hay dễ dàng vượt qua thách thức từ hiệp định này, là những vấn đề mà VCCI rất quan tâm và đã hợp tác với Viện FNF để tổ chức buổi hội thảo lần này. 
Nội dung chính của hội thảo là làm rõ các cam kết EVFTA và những tác động đối với ngành tài chính - viễn thông Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập (VCCI) đã giới thiệu khái quát Hiệp định EVFTA trong bức tranh của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã và đang ký kết cùng cộng đồng quốc tế; các quy định và cam kết cụ thể trong EVFTA về dịch vụ, đầu tư và thương mại điện tử; các nguyên tắc mở cửa dịch vụ theo xu hướng "chọn cho"-"chọn bỏ" có sự khác biệt và ưu, nhược điểm như thế nào kể cả ở những lĩnh vực có cam kết hoặc chưa có cam kết; các nguyên tắc và nghĩa vụ chung khi Việt Nam cam kết mở cửa dịch vụ tài chính và bảo hiểm trong EVFTA như thế nào và thực tiễn mở cửa dịch vụ ra sao...
Bà Trang nhận định, đây là những vấn đề khó và mang tính đặc thù cao, muốn giúp các doanh nghiệp hiểu rõ ràng, đầy đủ để có vận dụng cam kết hay thực thi đúng trong quá trình sản xuất kinh doanh thì rất cần những cách thức đào tạo, nâng cao nhận thức hoặc tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục tới các doanh nghiệp.
Bình luận về những tác động của EVFTA tới thị trường và ngành tài chính - viễn thông Việt Nam, bà Trang cho hay, về trực tiếp thì sẽ không có tac động quá lớn về đầu tư nước ngoài vì đối với ngành tài chính sẽ chỉ mở thêm duy nhất dịch vụ nhượng tái bảo hiểm còn về mức cam kết thì sẽ không có gì thay đổi.
Còn đối với ngành viễn thông, sẽ không mở thêm lĩnh vực viễn thông nào mới, nhưng về mức cam kết thì 5 năm đầu không có thay đổi gì lớn. Sau 5 năm, mức độ mở cửa sẽ cao hơn cam kết WTO về mức vốn nước ngoài trong liên doanh và dịch vụ giá trị gia tăng không có hạ tầng mạng mở cho doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.
Tựu trung thì môi trường kinh doanh sẽ ổn định và dễ dự đoán hơn đối với dịch vụ tài chính, nhất là với các cam kết rõ ràng về ngoại lệ thận trọng, các cam kết liên quan tới các dịch vụ tài chính mới và các cam kết về những vấn đề quan trọng trong cung cấp dịch vụ tài chính.
Còn đối với dịch vụ viễn thông thì các cam kết nền về cơ chế quản lý, các ràng buộc chống độc quyền và bảo vệ cạnh tranh sẽ giúp cho thị trường này dần đi vào ổn định và minh bạch hơn nhiều, bà Trang nhấn mạnh.
Đánh giá một cách toàn diện, theo bà Trang, những cam kết của EVFTA sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng thêm 2,18%-3,25% trong giai đoạn từ 2019-2023; tăng từ 4,57%-5,3% trong giai đoạn từ năm 2024-2028 và 7,07%-7,72% trong giai đoạn năm 2029-2033.
Tác động gián tiếp mà EVFTA mang sẽ làm gia tăng nhu cầu dịch vụ; giúp cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng ổn định, minh bạch. Cùng với đó, sẽ kéo theo cơ hội đầu tư ra các nền kinh tế thành viên của Liên minh châu Âu hay cơ hội hợp tác với các đối tác EU trong việc cải thiện chuyên môn, công nghệ, quản trị và năng lực cạnh tranh.
Song song với những cơ hội mở ra thì nhiều lĩnh vực kinh tế của Việt Nam; đặc biệt là ngành tài chính và viễn thông sẽ đứng trước những áp lực cạnh tranh từ các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài trong bối cảnh hội nhập FTA.

Thêm vào đó, yêu cầu của khách hàng với dịch vụ cũng sẽ ngày càng cao hơn và vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin, thách thực về bảo mật thông tin, đảm bảo an toàn trong giao dịch...cũng là những tác động gián tiếp từ EVFTA mà nền kinh tế phải đối mặt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục