Ngành ô tô Mỹ kêu gọi chống thao túng tiền tệ trong thỏa thuận với Nhật

15:50' - 11/12/2018
BNEWS Ngành ô tô Mỹ ngày 10/12 đã kêu gọi Mỹ và Nhật Bản đưa một điều khoản ngăn chặn việc hạ giá tiền tệ vào thỏa thuận thương mại mà Washington đang muốn đạt được với Tokyo.

Lời kêu gọi Mỹ được đưa ra trong nỗ lực mở cửa thị trường ô tô “khép kín” của nền kinh tế Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi thăm dò ý kiến do Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ tổ chức ở Washington về các cuộc đàm phán thương mại song phương mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump dự định sẽ khởi động vào giữa tháng Một tới, các nhà sản xuất và người lao động trong ngành ô tô còn hối thúc Nhật Bản dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan.

Ông Matt Blunt, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ, tổ chức đại diện cho General Motors Co., Ford Motor Co. và Fiat Chrysler Automobiles, cho rằng thỏa thuận thương mại giữa hai nước cần ngăn chặn Nhật Bản thao túng đồng yen, khi mà nước này đã từng có “tiền lệ” về vấn đề trên.

Ông Blunt hoan nghênh việc chính quyền Trump đưa điều khoản xử lý hành vi thao túng tiền tệ vào hiệp định thương mại ba bên mới với Mexico và Canada, đồng thời hối thúc Washington theo đuổi những kỷ luật về tiền tệ mạnh mẽ hơn trong thỏa thuận với Nhật Bản.

Tương tự, ông Desiree Hoffman, đại diện quốc tế của tổ chức công đoàn đại diện cho người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, hàng không vũ trụ và ô tô, cũng cáo buộc Nhật Bản cố ý hạ thấp giá trị đồng yen để tạo lợi thế thương mại không công bằng cho hàng xuất khẩu của nước này.

Dù thừa nhận Nhật Bản không đánh thuế đối với ô tô nước ngoài, nhưng ông Hoffman cho biết thay vào đó, Tokyo đã sử dụng các hàng rào phi thuế quan để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Tuy nhiên, bất chấp những kêu gọi từ ngành ô tô Mỹ, các quan chức cấp cao trong Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này không có ý định sẽ đưa một điều khoản về tiền tệ vào thỏa thuận thương mại giữa nước này với Mỹ.

Viện dẫn thực tế là các cơ quan về tiền tệ của Nhật Bản không can thiệp vào các thị trường ngoại hối suốt bảy năm qua, các quan chức này đã bác bỏ quan điểm cho rằng Nhật Bản đã thao túng khiến giá trị đồng yen giảm xuống so với đồng USD.

Bên cạnh đó, ông Blunt cho biết các rào cản về mặt quy định như các tiêu chuẩn về nhiên liệu và an toàn đã khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ chật vật trong việc cạnh tranh tại thị trường Nhật Bản.

Bên cạnh việc đưa vào thỏa thuận các kỷ luật “mạnh mẽ và khả thi” về tiền tệ, ông Blunt cũng hối thúc Nhật Bản chấp nhận những xe đạt tiêu chuẩn môi trường và an toàn của Mỹ là đủ điều kiện để được bán ở Nhật Bản.

Ông Blunt và ông Hoffman cũng khuyến nghị chính quyền Washington tránh đưa ra những nhượng bộ có thể mở cửa hơn nữa thị trường Mỹ đối với hàng nhập khẩu từ Nhật Bản trừ khi và cho đến khi có minh chứng cho thấy Nhật Bản thực sự cam kết mở cửa thị trường ô tô của nước này cho các sản phẩm của Mỹ.

Tổng thống Trump xem ô tô là biểu tượng cho sự mất cân bằng thương mại với Nhật Bản, có lẽ vì ô tô và phụ tùng ô tô chiếm đến khoảng 75% thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật Bản trong năm 2017.

Thâm hụt hàng hóa của Mỹ với quốc gia châu Á này lên đến 68,85 tỷ USD trong năm ngoái, khiến Nhật Bản đứng thứ ba trong số những nước có thặng dư thương mại hàng hóa với Mỹ, sau Trung Quốc và Mexico.

>>>Mỹ xem xét rút lại ưu đãi thuế liên bang cho tất cả các loại xe điện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục