Ngành năng lượng Mỹ phản đối kế hoạch nâng thuế nhập khẩu nhôm và thép

14:40' - 02/03/2018
BNEWS Giám đốc điều hành (CEO) Andy Black của Hiệp hội các nhà sản xuất ống dẫn dầu Mỹ (AOPL) cũng cho hay, chi phí cho thép chuyên dụng cần thiết để xây dựng các đường ống dẫn xăng dầu sẽ tăng lên.
Công nhân cắt tấm nhôm tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 3/10/2017. AFP/TTXVN

Ngành dầu khí Mỹ đã phản ứng dữ dội đối với kế hoạch nâng thuế nhập khẩu thép và nhôm của Tổng thống Donald Trump, cho rằng động thái này sẽ “giết chết” việc làm trong ngành năng lượng do chi phí cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn sẽ càng ngày gia tăng.

Trước đó vào ngày 1/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ thông qua mức thuế quan mới – 25% đối với sản phẩm thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu – vào tuần tới. Đây được cho là một bước đi mới trong nỗ lực thúc đẩy chính sách bảo hộ lĩnh vực công nghiệp tại Mỹ của Tổng thống D.Trump.

Tuy nhiên, những ý kiến phản đối cho rằng kế hoạch trên sẽ không những không làm tăng công ăn việc làm cho người dân Mỹ, mà còn có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Giám đốc điều hành (CEO) Andy Black của Hiệp hội các nhà sản xuất ống dẫn dầu Mỹ (AOPL) cũng cho hay, chi phí cho thép chuyên dụng cần thiết để xây dựng các đường ống dẫn xăng dầu sẽ tăng lên.

Ngành năng lượng Mỹ phụ thuộc nhiều vào thép nhập khẩu - nguyên liệu được sử dụng trong các thiết bị khoan, đường ống dẫn, hệ thống kho cảng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và các nhà máy lọc dầu. Theo ông Jack Gerard, Chủ tịch Viện Dầu mỏ Mỹ (API), kế hoạch nâng thuế nhập khẩu áp lên nhôm và thép của Tổng thống D.Trump mâu thuẫn với mục tiêu phục hồi ngành năng lượng và xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới mà chính phủ đưa ra.

Kế hoạch nâng thuế nhập khẩu thép và nhôm cũng sẽ ảnh hưởng đến các công ty khai thác than. Ông Luke Popovich, người phát ngôn của Hiệp hội khai khoáng quốc gia (NMA), cho biết nếu việc tăng thuế thúc đẩy hoạt động sản xuất thép trong nước thì một số nhà sản xuất than cốc sẽ được lợi. Tuy nhiên, than cốc cũng được xuất khẩu sang các thị trường châu Á.

Nếu kế hoạch tăng thuế quan của Tổng thống D.Trump dẫn đến một cuộc chiến tranh thương mại với các nước châu Á, nó có thể sẽ gây tổn hại cho các công ty khai thác than ở Mỹ.

Bên cạnh đó, một nguồn tin thân cận với ExxonMobil cho biết, giá thép tăng có thể ảnh hưởng đến quyết định của công ty này về việc liệu có nên mở rộng nhà máy lọc dầu ở Beaumont, Texas hay không. Nhà máy này hiện có thể xử lý 362.300 thùng dầu thô mỗi ngày, và việc mở rộng sẽ đưa nó trở thành nhà máy lọc dầu lớn nhất nước Mỹ.

>>> Việc Mỹ áp thuế nhập khẩu thép có thể sẽ châm ngòi cho "cuộc chiến thương mại"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục