Ngành dịch vụ y tế Anh chịu tác động nếu Brexit không thỏa thuận

14:42' - 26/02/2019
BNEWS Ngày 26/2, giới chuyên gia cảnh báo Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) sẽ chịu tác động nghiêm trọng dẫn tới tình trạng thiếu hụt nhân viên và thuốc men nếu Brexit không thỏa thuận.

Bài viết đăng trên tạp chí dược The Lancet dẫn lời một nhóm chuyên gia dược và pháp lý cảnh báo Brexit ở bất kỳ hình thức nào cũng sẽ tác động xấu tới y tế, nhưng kịch bản không thỏa thuận sẽ gây ra hậu quả tồi tệ nhất. 

Theo đó, việc chấm dứt áp dụng chính sách tự do dịch chuyển trong EU sẽ khiến tình trạng thiếu hụt nhân lực thêm trầm trọng.

Nếu không có thỏa thuận Brexit, Chính phủ Anh dự kiến mức lương tối thiểu khoảng 30.000 bảng/năm (39.000 USD) dành cho những lao động nhập cư và không có ngoại lệ cho những nhân viên y tế đến từ các quốc gia khác trong EU, nguồn nhân lực quan trọng với NHS

Chính hoạt động của NHS từng được phe kêu gọi ủng hộ Brexit đưa ra làm công cụ vận động với cam kết Anh sẽ đầu tư 350 triệu bảng/tuần để cải thiện dịch vụ y tế, thay vì nộp cho Brussels để duy trì tư cách thành viên.

Nhưng đồng tác giả của nghiên cứu, Giáo sư Martin McKee thuộc Trường Dược và Vệ sinh dịch tễ London, cho rằng các chính trị gia đã không quan tâm tới những tác động với hệ thống chăm sóc y tế khi Anh rời EU.

Dù Chính phủ Anh đã có những kế hoạch dự trữ cụ thể để tránh tình trạng thiếu hụt dược phẩm, nhưng nhóm chuyên gia này vẫn cho rằng tình trạng thiếu một số loại thuốc là không thể tránh được vì hệ thống cung ứng dược phẩm rất phức tạp và dễ chịu tác động

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là Anh chính thức rời EU, hạ viện nước này vẫn chưa thống nhất được một thỏa thuận. Thủ tướng Anh Theresa May vẫn đang tích cực tìm các đảm bảo để thỏa thuận đạt được với EU hồi tháng 11/2018 được ủng hộ trong nước.

Nếu không có thỏa thuận nào được thống nhất trước ngày 29/3, nhiều khả năng Anh rời EU một cách đột ngột, khiến hàng loạt hoạt động trao đổi bị gián đoạn và tác động không nhỏ tới nền kinh tế thứ năm thế giới.

Trong khi đó, ngày càng nhiều đồn đoán rằng các nghị sĩ sẽ ủng hộ phương án trì hoãn Brexit để tránh kịch bản không thỏa thuận.

Công đảng đối lập ngày 25/2 cũng gia tăng áp lực khi khẳng định sẽ thúc đẩy kế hoạch Brexit riêng tại hạ viện với mục tiêu kêu gọi giữ Anh ở lại liên minh thuế quan EU.

Nếu kế hoạch này không được ủng hộ, Công đảng sẽ ủng hộ sửa đổi để tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân khác về Brexit nhưng không nêu ngày cụ thể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục