Ngành da giày sẽ có sức bật tốt hơn trong năm 2018

10:00' - 17/01/2018
BNEWS Ngành da giày nhiều khả năng sẽ có sức bật tốt hơn năm 2017 bởi có nhiều yếu tố thuận lợi, tuy nhiên ngành cũng đứng trước nhiều khó khăn thách thức.
Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho rằng, ngành da giày sẽ có sức bật tốt hơn trong năm 2018. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Đánh giá về triển vọng phát triển của ngành da giày trong năm 2018, ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) cho rằng, ngành da giày nhiều khả năng sẽ có sức bật tốt hơn năm 2017 bởi có nhiều yếu tố thuận lợi, tuy nhiên ngành cũng đứng trước nhiều khó khăn thách thức.

Theo ông Thuấn, năm 2017, ngành da giày đạt kim ngạch xuất khẩu 18 tỷ USD, tăng 10,7% so với năm trước, với nhiều sản phẩm được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành da giầy Việt Nam, chiếm khoảng 34% trong tổng kim ngạch.

Ví dụ như Nike, thương hiệu giày nổi tiếng thế giới của Mỹ, tiếp tục duy trì lượng đơn hàng ổn định tại 70 nhà máy ở Việt Nam, là động lực chính duy trì sức tăng trưởng xuất khẩu của giày dép Việt sang thị trường này.

Tiếp đến là thị trường EU, xuất khẩu sang thị trường này năm 2017 cũng sôi động hơn rất nhiều. Lượng giày dép Việt vào EU tăng mạnh, chiếm trên 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu và chiếm khoảng 11% thị phần tại EU.

Về năng suất lao động của ngành cũng đạt tương đối cao, mỗi lao động đạt từ 25.000 đến 27.000 USD đầu người/năm đối với những doanh nghiệp lớn của ngành; các doanh nghiệp trung bình khoảng 18.000 USD/đầu người/năm, doanh nghiệp vừa và nhỏ khoảng 12.000 USD/đầu người/năm.

Trong năm 2017 ngành đã chuyển 40 nhà máy về vùng xâu vùng xa, giải quyết trên 200.000 lao động vùng nông thôn có việc làm.

Hiện nay, nhu cầu thời trang về quần áo về giầy dép của người tiêu dùng ngày một tăng, dung lượng thị trường thế giời khoảng gần 400 tỷ USD; 70% sản lượng ngành công nghiệp thời trang đang sản xuất ở các nước châu Á gồm Trung Quốc, Indonesia, Bangladesh… trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, ngành cũng đối mặt với một số khó khăn như, năm 2018 và những năm tiếp theo, ngành công nghiệp da giầy túi sách Việt Nam đứng trước sự cạnh tranh rất lớn từ các doanh nghiệp cùng ngành trên thế giới.

Hiện nay, trên thế giới đều tính năng suất lao động trên giờ, các doanh nghiệp áp dụng máy móc tiên tiến đã đạt 1,2 đôi/giờ lao động, trong khi năng suất trung bình của các doanh nghiệp Việt Nam mới được 0,7 đôi/giờ.

"Rõ ràng năng suất lao động của các công ty áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ và trình độ quản lý cao vào để sản xuất sẽ đưa năng suất lao động tăng lên, đây là một thách thức cho ngành da giầy Việt Nam", ông Thuấn nói.

Năm 2018 mục tiêu kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày đạt 20 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2017. Để đạt được những mục tiêu trên, Hiệp hội sẽ tăng cường tham gia các hoạt động tham vấn các cơ quan nhà nước trong việc ban hành các chính sách liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đồng thời đẩy mạnh phổ biến chính sách nhà nước và thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài để phát triển công nghiệp hỗ trợ sản xuất nguyên phụ liệu da - giày, nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm và duy trì phát triển bền vững….

Hiện Hiệp hội đã thành lập được một trung tâm nghiên cứu phát triển, để làm sao tìm ra được giải pháp tăng năng suất lao động, tuy nhiên mấu chốt để giải quyết vấn đề này là sử dụng các nền tảng tự động số để quản trị doanh nghiệp thí điểm trên một số doanh nghiệp sau đó mở rộng ra các doanh nghiêp khác; việc tiếp theo là áp dụng công nghệ học của hệ thống tích hợp để phù hợp với nền tảng quản trị doanh nghiệp.

Về đào tạo lao động, các trường nên chuẩn hóa các bộ môn bởi các trường chưa liên kết được với các doanh nghiệp ngành hàng lớn. Ngành da giầy đề xuất, cần có Hội đồng chuyên thống kê về năng suất lao động, không chỉ thống kê doanh nghiệp trong nước mà thống kê doanh nghiệp nước ngoài để doanh nghiệp trong nước biết mình đang đứng ở đâu./.

>>>Năm 2018, ngành da giày đặt mục tiêu đạt gần 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục